02 149 5555 ถึง 60

 

5 เทคนิคกินขิงและกระชายเป็นอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกันดังนี้

5 เทคนิคกินขิงและกระชายเป็นอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกันดังนี้

เรื่อง อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร

อาจารย์วันทนีแนะนำวิธีกินขิงและกระชายเพิ่มภูมิคุ้มกันดังนี้

1. น้ำขิงดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น

2. สมู้ตทีผลไม้ต่างๆสามารถปั่นขิงใส่ลงไป 1/2 ข้อนิ้วเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้

3. กระชายนอกจากกินเป็นอาหาร เช่น ใส่ในผัดฉ่าเป็นส่วนผสมในน้ำยากะทิแล้ว ยังนำกระชายมาทอดหรือคั่วกับน้ำมัน รวมกับตะไคร้ทอด ใบมะกรูดทอด แล้วโรยบนปลาทอดก็ได้เช่นกัน

4. ทำกระชายดองน้ำผึ้ง โดยนำกระชายปริมาณตามชอบมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก พักไว้ จากนั้นเคี่ยวน้ำผึ้งกับน้ำสะอาดอัตราส่วน 1:1 จนเดือด พักไว้ให้เย็นนำกระชายที่หั่นไว้เทใส่โหลแก้ว จากนั้นเทน้ำผึ้งที่เคี่ยวไว้ในโหลแก้ว จากนั้นเทน้ำผึ้งที่เคี่ยวไว้ในโหลแก้วจนเต็ม ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา ปิดฝา ทิ้งไว้ 1 เดือน สามารถนำน้ำกระชายดองน้ำผึ้งมาผสมน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น ใส่น้ำแข็ง บีบมะนาว ปรุงรสตามชอบ ดื่มเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

5. สมู้ตทีกระชาย ทำโดยใช้กระชาย 2 รากล้างน้ำให้สะอาด ผ่าเอาไส้แกนกลางออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใช้มะขามป้อมสด หั่นเฉพาะเนื้อ ทิ้งเม็ดไป และน้ำมะนาว ลูก นำส่วนผสมทุกอย่างเทรวมกันในโถปั่น เติมน้ำแข็งใส่น้ำผึ้งปริมาณตามชอบ ปั่นให้เข้ากัน พร้อมดื่ม หรือถ้าใคร ชอบกินนมหรือโยเกิร์ต สามารถเติมลงไปปั่นพร้อมส่วนผสมได้

HOW TO

ดูแลตัวเองก่อนและหลังฉีดวัคซีนด้วยแพทย์แผนไทย

วิธีการดูแลตัวเองก่อนและหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และวิธีกระตุ้นภูมิคุ้มกันตามหลักแพทย์แผนไทย ทำอย่างไร อาจารย์วันทนีอธิบายดังนี้ค่ะ

“ก่อนไปฉีดเราควรเตรียมร่างกายให้แข็งแรง คือ นอนเร็ว นอนให้พอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์กาเฟอีน และไม่ควรกินของหมักดอง ซึ่งไปกระตุ้นให้ร่างกายทำงานผิดปกติ ถ้าร่างกายเราไม่แข็งแรง หลังจากฉีดวัคซีนแล้วจะเกิดอาการข้างเคียงได้ เพราะมีอาการอักเสบเกิดขึ้น มีไข้ มีการเจ็บบริเวณที่ฉีด รู้สึกปวดเจ็บ บวมแดงร้อน จึงควรดื่มน้ำให้มาก เพื่อลดอุณหภูมิและขับของเสียออก

“ถ้ามีปัญหาเรื่องไข้ แต่ไข้ไม่ขึ้นสูงมาก สามารถกินยาแก้ไข้ อาจจะเป็นพาราเซตามอล 1-2 เม็ด ถ้ากินไปแล้ว 2 มื้อ อาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ ส่วนยาตำรับแพทย์ไทยแนะนำให้กินยาฟ้าทะลายโจรหรือตำรับยาแก้ไข้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พวกจันทน์ลีลา ยาประสะจันทร์แดง ยาเขียวหอม หรือยาห้ารากก็ได้ ซึ่งตรงนี้จะกินในขณะที่มีไข้ ถ้าไม่มีไข้ก็ไม่ต้องกิน

“นอกจากนี้หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว การปฏิบัติตัวเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน บางคนหลังฉีดแล้ว 3-4 วันก็มาดื่มเหล้า สูบบุหรี่ นอนไม่พอ กินไม่ดี นี่แหละค่ะเป็นตัวทำร้ายร่างกาย ทำให้ภูมิคุ้มกันไม่ขึ้น และเราสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยมะขามป้อมหรือตรีผลา มะขามป้อมกินรูปแบบสดที่แม่ค้าหาบมาเคี้ยวๆ วันละ 2 ลูกก็ได้วิตามินซี หรือดื่มเครื่องดื่มตรีผลาวันละ 1/2 แก้ว สมุนไพรเหล่านี้เป็นอาหาร ราคาถูกไม่มีโทษ มีประโยชน์สูงสุด”

อาจารย์วันทนีให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ในวันนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นความจำสำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องรับผิดชอบสุขภาพตัวเองในการสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติด้วยการกินอยู่อย่างถูกต้อง ซึ่งตรงกับแนวทางที่ชีวจิตนำเสนอตลอดมาค่ะ

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 546 ปีที่ 23 วันที่ 1 กรกฏาคม 2564

10 March 2565

By STY/Library

Views, 1125

 

Preset Colors