เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

ดูแลสมอง ลดเสี่ยงความจำเสื่อม

4 BRAINY TIPS ดูแลสมอง ลดเสี่ยงความจำเสื่อม

เกร็ดสุขภาพ เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจัทร

ดอกเตอร์โจเอล เครมเมอร์ ผู้อำนวยการ The University of California San Francisco Memory and Aging Neuropsychology Program แนะ 4 วิธีดูแลสมอง ลดเสี่ยงโรคความจำเสื่อมแบบง่ายๆ เอาไว้ ดังนี้

พยายามนึกคำตอบก่อนค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เพราะสมองทำงานแบบ “อะไรที่ไม่ใช้ก็จะถูกทิ้ง” ดังนั้นข้อมูลใดๆ ที่เราไม่ได้หวนกลับมาใช้บ่อยๆ จะถูกลืมไปโดยปริยาย

งีบหลับเพื่อเต็มพลังให้สมอง แนะนำเพียงวันละ 30 นาที โดยใช้เวลาช่วงพักกลางวัน ทำเป็นประจำ จะช่วยให้คุณกลับมาสมองปลอดโปร่งในช่วงบ่าย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน

ออกกำลังกายทุกวัน การออกกำลังกายทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดซึ่งมีทั้งออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ รวมถึงสมองได้ดี แนะนำให้อบอุ่นร่างกาย 10 นาที เดินเร็ววันละ 40 นาที และปิดท้ายด้วยการยึดเหยียดร่างกายอีก 15-20 นาที

ทำทีละอย่าง การทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน (Multitasking) เพิ่มความเครียดให้สมอง เพราะสมองถูกออกแบบมาให้จดจ่ออยู่กับกิจกรรมเดียวความเครียดจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบและส่งผลต่อสมองได้ ดังนั้นจัดตารางเวลาแล้วทำทีละอย่างจะดีกว่า

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 24 ฉบับที่ 554 เดือนพฤศจิกายน 2564

2 ธันวาคม 2564

By STY/Lib

Views, 315