02 149 5555 ถึง 60

 

4 OPTIONS หยุดเครียดด้วยงานวิจัยใหม่ๆ

4 OPTIONS หยุดเครียดด้วยงานวิจัยใหม่ๆ

เรื่องโดย ศิริกร โพธิจักร

ชีวจิตคัดสรรงานวิจัยใหม่ๆ และคำแนะนำจากนักจิตวิทยาที่ระบุว่าช่วยลดความเครียด ลดความดันโลหิต และช่วยให้หลับดีมาฝาก ดังนี้

●ผสมผสานวิธีออกกำลังกาย ดร.แคเทอรีน ฮอลล์ ผู้ก่อตั้ง The Mindful Living Network & The Stress Institute แนะนำว่า ให้ใช้การออกกำลังกายแบบแอโรบิกยกน้ำหนัก และยืดเหยียดร่างกาย โดยทำอย่างละ 10-15 นาทีต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 4-5 วัน ช่วยเพิ่มเอนดอร์ฟินได้ดี

●เดินในสวนสาธารณะ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Occupational Health Psychology พบว่า การเดินทางน่องช้าๆ ในสวนสาธารณะเพียง 15 นาที ช่วยลดระดับความเครียดและความอ่อนเพลียได้

●บ้วนปาก ดอกเตอร์ไฮดี ฮานนา นักจิตวิทยาและผู้อำนวยการสถาบันวิจัย The American Institute of Stress สหรัฐอเมริกา แนะนำว่า ให้บ้วนปากด้วยน้ำเปล่า 1-2 นาทีเมื่อรู้สึกเครียด เพราะวิธีนี้เป็นการใช้ประสาทเวกัส ซึ่งควบคุมหลอดคอ หลอดลม อวัยวะในช่องอกและช่องท้อง และใช้กล้ามเนื้อและระบบประสาทซิมพาเทติกตัดวงจรเครียด ช่วยให้ระบบประสาทเข้าสู่ความสงบได้

●ไปทะเล ดอกเตอร์ไฮดีเพิ่มเติมว่า การไปพักผ่อนริมชายหาดทำให้คุณได้รับทั้งวิตามินดี เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินมากขึ้น ลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ ขณะที่สายลมทะเลทำให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ และเสียงคลื่นก็ช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน

ลดเสี่ยงโรคทางกายทางใจด้วย 4 วิธีนี้ ลองทำดูนะคะ

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 547 ปีที่ 23 วันที่ 16 กรกฎาคม 2564

3 August 2564

By STY/Lib

Views, 1023

 

Preset Colors