02 149 5555 ถึง 60

 

พิษลองโควิด สมองตื้อ ไม่เฉียบเหมือนเดิม หมอประสิทธิ์เตือนระวัง-อย่าติดเชื้อดีที่สุด

พิษลองโควิด ‘สมองตื้อ’ ไม่เฉียบเหมือนเดิม หมอประสิทธิ์เตือนระวัง-อย่าติดเชื้อดีที่สุด

เมื่อวันที่ 11 เมษายน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงโควิด-19 สายพันธุ์ผสมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า สำหรับไวรัสโควิด-19 ที่มีการผสมสายพันธุ์กัน (Recombinant) เป็นการไขว้กัน (Cross) จะระบุชื่อขึ้นต้นด้วย X ขณะนี้มีตระกูล X อย่างน้อย 8 ตัว อาทิ XD, XE, XJ เป็นต้น ทั้งนี้ การผสมกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีความรุนแรงขึ้นเสมอ หรือกระจายได้เร็วขึ้น เพราะส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับจุดของการ กลายพันธุ์นั้นๆ อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดโควิด-19 ในเอเชีย บางประเทศพบติดเชื้อใหม่วันละ 1-2 แสนราย ขณะที่ประเทศไทยยังคงที่ ไม่พุ่งขึ้น

“ข้อมูลการติดเชื้อจะดูแค่เลขรายวันไม่ได้ แต่ต้องดูย้อนหลังเฉลี่ย 7 วันประกอบด้วย ตอนนี้สายพันธุ์ XE เป็นที่เฝ้ามองเพราะว่าเป็น 1 ใน 3 สายพันธุ์ที่เจอในอังกฤษ เริ่มเห็นตัวเลขและข้อมูลว่าอาจกระจายได้เร็วขึ้นกว่า โอมิครอน BA.2 แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ารุนแรงกว่า เราต้องเฝ้าติดตามข้อมูลทุกวัน คาดว่าก็คงมีการแทนที่กันในอนาคต เช่นเดียวกับเดลต้าที่เราเคยกลัวมาก ตอนนี้ก็หายไปแล้ว หรือแม้กระทั่งโอมิครอน BA.1 ตอนนี้ก็แทนที่ด้วย BA.2 แล้ว ฉะนั้น โควิด-19 ก็จะไปเช่นนี้” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับคนที่คิดว่าตนเองเพิ่งหายจากการติดเชื้อ จะไม่ติดซ้ำในระยะ 1-3 เดือน ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า เป็นที่รู้กันว่า เชื้อโอมิครอนได้ประกาศลบคำพูดนี้ไปเรียบร้อยแล้ว คือ ผู้ติดเชื้อแล้วก็ติดเชื้อซ้ำได้ อย่างที่เกิดขึ้นในหลายกรณี ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเราจำหน้าตาไม่ได้ ก็สามารถติดเชื้อใหม่ได้ เพียงแต่ว่าหากฉีดวัคซีนและมีการติดเชื้อแล้ว อาการจะไม่รุนแรง ก็ไม่น่ากังวล และหากมองอีกมุมหนึ่งคือ ก็จะเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ ย้ำว่าการป้องกันไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเรื่องของลองโควิด เป็นเรื่องที่เรามีข้อมูลชัดเจนว่าเกิดขึ้นจริง เกิดขึ้นกว่า 50 อาการ เป็นภาวะทางกาย ที่เกิดการอักเสบต่อเนื่องในผู้ป่วยบางราย ยังไม่มีใครรู้ว่าจะมีผลระยะยาวนานแค่ไหน

“ลองโควิดยังเป็นเครื่องหมายคำถามที่ทั่วโลกติดตามอยู่ นี่จึงเป็นสิ่งที่เราต้องระวัง ดูแลไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ บางคนมีเรื่องสมองตื้อ สมองไม่เฉียบเหมือนเดิม ฉะนั้น ดีที่สุดคือป้องกันอย่าให้ติดเชื้อ” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

11 April 2565

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 314

 

Preset Colors