02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ความเครียดทำผมร่วงเป็นหย่อม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ความเครียดทำผมร่วงเป็นหย่อม

สำนักข่าวไทย 28 มี.ค.-ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ชี้โรคผมร่วงเป็นหย่อมเกิดจากเม็ดเลือดขาวทำลายเส้นผม สาเหตุจากความเครียด ชี้พบหญิงป่วยมากกว่าชาย และเด็กป่วยอายุน้อยสุด 2 ขวบ การรักษาขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ผมร่วงบริเวณมากน้อย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักมีภาวะจิตตกซึมเศร้า ถูกคนอื่นล้อ ต้องดูแลใกล้ชิด

รศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง หัวหน้าสาขาโรคเส้นผมและการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณี Alopecia Areata หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อม ว่า เป็นโรคที่เกิดจากเม็ดเลือดขาวทำลายรากผม ที่มีสาเหตุมาจากความเครียด ส่งผลให้ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ เป็นกระจุก ข้อบ่งชี้ว่าป่วยเป็นโรคนี้ ต้องเมื่อมีผมร่วงเป็นกระจุก เป็นกำ ๆ เป็นบริเวณกว้าง โรคนี้พบในหญิงมากกว่าชาย การรักษา 80% ต้องใช้ยาทา และยาฉีดร่วม ซึ่งมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ บางรายมียากดภูมิคุ้มกันร่วม ส่วนอีก 20% สามารถหายขาดเอง ส่วนระยะเวลาการรักษาบางรายใช้เวลาเพียง 5-6 เดือน บางรายเป็นปี หรือบางรายรักษาไม่หาย ขึ้นอยู่กับสภาพผมที่ร่วงเป็นกระจุกกินวงกว้างแค่ไหน และพื้นผิวของศีรษะ เกิดแผลหรือสการ์ ทำให้ยากที่เส้นผมใหม่จะขึ้นหรือไม่

รศ.นพ.รัฐพล กล่าวว่า โรคผมร่วงเป็นหย่อมนี้ ส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่ปัญหาทางกาย แต่มีผลกับสภาพจิตใจ คนไข้ที่เป็นจะสูญเสียความมั่นใจ บางคนจิตตก ซึมเศร้า หากพบโรคนี้ในกลุ่มเด็กจะเกิดการล้อ สร้างปมด้อย และบาดแผลทางใจ ซึ่งเด็กเล็กที่ป่วยและพบล่าสุดคือวัย 2-3 ขวบ และโรคนี้ยังมีความสัมพันธ์กับภาวะภูมิคุ้มกันตนเองบกพร่อง หรือ SLE ด้วย ทั้งนี้ ในระหว่างการรักษาผู้ป่วยจะต้องพยายามลดความเครียด ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ส่วนระหว่างการรักษาสามารถใส่วิก หรือโพกผ้า ก็ไม่เป็นอันตรายหรือทำร้ายเส้นผม และแม้รักษาหายแล้วก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

29 March 2565

ที่มา The Nation

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1255

 

Preset Colors