02 149 5555 ถึง 60

 

เช็ก 10 สัญญาณเตือนภาวะสมองเสื่อม-อัลไซเมอร์ ใครท้องผูก เครียดหนักควรระวัง

เช็ก 10 สัญญาณเตือนภาวะสมองเสื่อม-อัลไซเมอร์ ใครท้องผูก เครียดหนักควรระวัง

เช็กเลย! 10 สัญญาณเตือน ภาวะสมองเสื่อม-โรคอัลไซเมอร์ ใครท้องผูก เครียดหนัก น้ำหนักลดผิดปกติควรระวัง

ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service: NHS) เผยอาการหลักของภาวะสมองเสื่อมเป็นภาวะเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อของสมอง มาพร้อมความสับสน, ปัญหาความจำ, ความวิตกกังวล และความยากลำบากในการตัดสินใจ แต่นักวิจัยจาก Paris Brain Institute เปิดเผยอาการใกล้ตัวที่ควรพึงระวังคือ พฤติกรรมการเข้าห้องน้ำอย่างหนึ่งอย่างอาการท้องผูกอาจเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าในการวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่น ๆ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Lancet Digital Health ถือเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่พบความเชื่อมโยงระหว่างภาวะสมองเสื่อมกับอาการท้องผูก ที่เป็นอาการไม่มีการขับถ่ายหรือมีความถี่ในการขับถ่ายลดลงกว่าปกติ การมีอุจจาระที่แข็ง แห้ง รวมถึงก้อนใหญ่ ทำให้ยากต่อการขับถ่าย

นักวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเชื่อมโยงระหว่างภาวะสุขภาพและความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์เมื่อเวลาผ่านไปสูงสุด 15 ปีก่อนการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ครั้งแรก เพื่อชะลอการลุกลามของโรคผ่านการแทรกแซงการรักษาในระยะเริ่มต้น พบว่า ความเชื่อมโยงระหว่างสองเงื่อนไขนั้นชัดเจน 7 ปีหลังจากที่บุคคลหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยจาก Paris Brain Institute ได้ศึกษาข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในสหราชอาณาจักรกว่า 20,214 ราย และผู้ป่วยในฝรั่งเศส 19,458 ราย จากข้อมูลนี้ พวกเขาเปรียบเทียบเวชระเบียนของแต่ละคนในช่วง 15 ปี พร้อมทั้งวิจัยผู้ที่เคยมีและไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคทางสมองที่ลุกลาม มีรายงานภาวะสุขภาพที่อย่างทดสอบความเชื่อมโยงระหว่าง 123 การวินิจฉัยที่แตกต่างกันและใน 10 อาการของภาวะสุขภาพมีความสัมพันธ์กับโรคอัลไซเมอร์สูงกว่า

ผู้เขียนคนแรกของการศึกษา ดร.โทมัส เนเดเลคอธิบายว่าผลการศึกษานี้ ทำให้สามารถดูปัจจัยเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้และจะป้องกันได้อย่างไร พร้อมกล่าวเสริมว่า “คำถามยังคงมีอยู่ว่าปัญหาสุขภาพที่พบนั้นเป็นปัจจัยเสี่ยง อาการ หรือสัญญาณเตือนของโรคหรือไม่”

ในการศึกษาทั้งในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสนักวิจัยพบภาวะสุขภาพ 10 ประการที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญกับความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ที่เพิ่มขึ้นประกอบด้วย โรคซึมเศร้า, ความวิตกกังวล, อาการท้องผูก, น้ำหนักลดผิดปกติ, ความเครียดขั้นรุนแรง, ความผิดปกติของการนอนหลับ, สูญเสียการได้ยิน, หมอนรองกระดูกคอเสื่อม, การล้มจนเป็นลมหมดสติ และความเหนื่อยล้า

โดยอาการซึมเศร้าเป็นภาวะที่มีอาการร่วมครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ โดยเกิดขึ้นอย่างน้อย 9 ปีก่อนการวินิจฉัยทางคลินิกครั้งแรก ตามด้วยความวิตกกังวล ท้องผูก และการน้ำหนักลดอย่างผิดปกติ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเน้นว่าเพียงเพราะบางคนมีอาการท้องผูกในช่วงชีวิตก่อนหน้านี้ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะพัฒนาเป็นโรคอัลไซเมอร์

ทางระบบบริการสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่าเนื่องจากอาการของโรคพัฒนาช้ากว่าเวลาปกติจึงเป็นเรื่องยากที่จะมองเห็น ซึ่งไม่มีการทดสอบเดียวที่สามารถใช้ในการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ได้ อีกทั้งเตือนว่า หากมีปัญหาความจำไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นโรคอัลไซเมอร์

8 March 2565

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 346

 

Preset Colors