02 149 5555 ถึง 60

 

คาดกลับบ้าน “สงกรานต์” ช่วยลดเครียดจาก “โควิด” ย้ำเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ ห่วงติดเชื้อดับ วนลูปกลับมาเครียดอีก

คาดกลับบ้าน “สงกรานต์” ช่วยลดเครียดจาก “โควิด” ย้ำเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ ห่วงติดเชื้อดับ วนลูปกลับมาเครียดอีก

กรมสุขภาพจิต คาด กลับบ้าน “สงกรานต์” ช่วยลดภาวะเครียดจาก “โควิด” ลง ย้ำต้องเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ สร้างภูมิให้ทันก่อนพบปะ ห่วงติดเชื้อโอกาสเสียชีวิตสูง แล้ววนลูปกลับมาทำให้เครียดอีก

เมื่อวันทื่ 5 มี.ค. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ระยะนี้ เป็นเหตุให้ผลการประเมินความเสี่ยงต่อภาวะเครียดของประชาชนจาก www.วัดใจ.com ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มว่า ช่วงเวลาและกิจกรรมการรวมญาติของเทศกาลสงกรานต์จะส่งผลด้านบวก ทำให้ภาวะเครียดของประชาชนผ่อนคลายลงได้ อย่างไรก็ตาม การพบปะกันนำไปสู่การแพร่กระจายของโควิดได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาจติดเชื้อรุนแรงถึงชีวิต ก็จะยิ่งทำให้ความเครียดในสังคมทวีความรุนแรงขึ้นได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้สูงอายุเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว ให้ทันต่อการสร้างภูมิคุ้มกันก่อนการพบปะกัน เพื่อให้ลูกหลานกลับไปเยี่ยมช่วงสงกรานต์ได้อย่างสบายใจและปลอดภัย

พญ.อัมพร กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการรับวัคซีนของผู้สูงอายุ คือ ความเข้าใจ ความสะดวกในการเดินทาง และความกังวลเกี่ยวกับอายุที่มากแล้ว โรคประจำตัว และยาที่รับประทานว่าสามารถรับวัคซีนได้หรือไม่ ทั้งนี้ ลูกหลานมีส่วนช่วยในการให้ข้อมูลเหล่านี้ได้ ช่วยลงทะเบียนและพาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนตามนัด กรณีผู้สูงอายุหรือลูกหลานยังไม่มีความมั่นใจ อาจปรึกษาแพทย์ได้

“เราทุกคนกำลังต้องต่อสู้กับวิกฤตที่ต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้ต้องมีการเว้นระยะห่าง จนต้องห่างไกลจากคนในครอบครัว สร้างความเครียด ท้อแท้ และหมดกำลังใจ การรับวัคซีน คือ เกราะป้องกันที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อประชาชนน้อยที่สุด อยากให้ประชาชนสนใจและดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง คนรอบข้าง และครอบครัว รับฟังและเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะรอยยิ้มของลูกหลานเป็นกำลังใจสำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีแรงใจสู้ต่อไปได้” พญ.อัมพร กล่าว

7 March 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 426

 

Preset Colors