02 149 5555 ถึง 60

 

ใจชื้น!WHOพบBA.2ไม่ก่ออาการรุนแรงกว่าโอมิครอนตัวดั้งเดิม

ใจชื้น!WHOพบBA.2ไม่ก่ออาการรุนแรงกว่าโอมิครอนตัวดั้งเดิม

องค์การอนามัยโลกระบุในวันอังคาร(22ก.พ.) สายพันธุ์ BA.2 ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตัวกลายพันธุ์โอมิครอน ไม่ก่ออาการรุนแรงมากไปกว่าตัวกลายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมหรือ BA.1

มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในช่วงถามตอบทางออนไลน์ ระบุว่าจากตัวอย่างของผู้ติดเชื้อจากหลายประเทศ "เราไม่พบเห็นความแตกต่างในความรุนแรงของ BA.1 เมื่อเปรียบเทียบกับ BA.2"

"มันมีระดับความรุนแรงพอๆกัน ในความสัมพันธ์กับความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และนี่ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะในหลายประเทศ มีพวกมันวนเวียนอยู่จำนวนมากมายมหาศาล ทั้ง BA.1 และ BA.2" เธอกล่าว

คำแถลงของฟาน เคิร์คโฮฟ เป็นการรายงานการค้นพบของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ที่กำลังติดตามวิวัฒนาการของไวรัสอย่างใกล้ชิด

ผลสรุปของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจะช่วยปลดเปลื้องความกังวลแก่ประเทศต่างๆ อย่างเช่นเดนมาร์ก ซึ่งสายพันธุ์ BA.2 ของตัวกลายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง

องค์การอนามัยโลกเคยระบุในถ้อยแถลงว่า ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าโดยเนื้อแท้แล้วดูเหมือน BA.2 จะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่า BA.1 และกำลังอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ "อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดทั่วโลกของทุกตัวกลายพันธุ์ มีรายงานว่ากำลังลดลลง"

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วมากกว่า 5.8 ล้านคน จากการนับของเอเอฟพีจนถึงวันอังคาร(22ก.พ.) อย่างไรก็ตามหากพิจารณาอัตราการตายส่วนเกิน(excess mortality) ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 องค์การอนามัยโลกคาดหมายว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้ 2 หรือ 3 เท่า

23 February 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 333

 

Preset Colors