02 149 5555 ถึง 60

 

"โอไมครอน" ซอมบี้ร้าย แค่เปิดปากก็แพร่ได้ เปิด 5 ข้อ เอาตัวรอดให้ปลอดภัย

"โอไมครอน" ซอมบี้ร้าย แค่เปิดปากก็แพร่ได้ เปิด 5 ข้อ เอาตัวรอดให้ปลอดภัย

"โอไมครอน" ซอมบี้ร้าย ดันตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ด้วยคุณสมบัติ ไม่ต้องกัด แค่เปิดปาก ก็แพร่ได้ เช็ค 5 วิธี เอาตัวรอดให้ปลอดภัย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ที่กำลังเข้าแทนที่เดลตาอยู่ในขณะนี้ ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่แพร่เร็วกว่าโควิดสายพันธุ์เดลตา ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อาการที่ไม่รุนแรง ทำให้หลายคนประมาท สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้แนะนำแนวทางต่อสู้กับ "โอไมครอน" เพื่อเอาตัวรอดไว้ 5 ข้อ

1. "โอไมครอน" ไม่ต้องกัด แค่เปิดปาก ก็แพร่เชื้อได้ แม้เชื้อไม่ค่อยลงปอด แต่ไปเกาะเซลล์ผนังคอแทน เมื่อพูดคุย ตะโกน ไอ จาม เชื้อกระจายมากกว่า และง่ายกว่า แม้เชื้อโอไมครอนจะไม่ลงปอด ทำให้ความเสี่ยงในการป่วยหนักลดลง แต่เชื้อโอไมครอนกลับไปเกาะบริเวณเซลล์ผนังลำคอจำนวนมาก เมื่อผู้ติดเชื้อพูดคุย ตะโกน ไอ จาม เชื้อจึงกระจายออกมาง่าย และมากกว่า ทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่าย

2. ยิ่งอยู่ในพื้นที่ปิด ละอองเชื้อที่แห้ง ลอยไกลอยู่ได้นาน แม้ผู้ติดเชื้อไม่อยู่แล้ว เชื้อโควิดถูกห่อหุ้มด้วยน้ำมูก หรือ น้ำลาย แต่เวลาอยู่ในพื้นที่ปิด เมื่อน้ำมูก หรือน้ำลายระเหยแห้งไป เชื้อโควิดที่มีขนาดเล็กลง จะสามารถล่องลอยไปไกล และตกค้างในอากาศได้นาน ไวรัส ซึ่งคือน้ำมูกหรือน้ำลาย (เส้นผ่านศูนย์กลาง มากกว่า 5 ไมครอน) ฝอยละอองขนาดใหญ่ น้ำหนักของน้ำมูกหรือน้ำลาย ทำให้ลอยตกทันที เมื่อระเหยเป็น "ไวรัส" (เส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 5 ไมครอน) ฝอยละอองขนาดเล็ก ลอยในอากาศได้นาน

3. พื้นที่ปิด หรือระบายอากาศไม่ดี เสี่ยงเจอเชื้อตกค้าง การเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ มีส่วนช่วยในการลดการสะสมของเชื้อโรคได้ ทั้งนี้ การเปิดช่องระบายอากาศควรเปิดให้ทแยงด้านกัน เพื่อทำให้อากาศเกิดการถ่ายเทได้รอบบริเวณมากที่สุด ไม่เหลือการตกค้างของเชื้อโรค

ควรเปิดระบายอากาศด้านทแยงกัน ช่วยระบายอากาศได้ดีกว่า

ไม่ควรเปิดระบายอากาศฝั่งตรงข้ามกัน อาจมีเชื้อโรคตกค้าง

** ควรเปิดระบายอากาศครั้งละ 5-10 นาที ทุก 2 ชั่วโมง ถ้ามีข้อจำกัด อาจเปิดระบายก่อนเริ่มใช้ห้อง ระหว่างพัก และก่อนเลิกใช้

4. ในพื้นที่ปิด เชื้อแพร่ยกกำลัง 3

นอกจากการเว้นระยะห่างแล้ว การเลี่ยงไม่อยู่ในพื้นที่ปิดก็ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดได้ เพราะภายในพื้นที่ปิด เชื้อจะสามารถแพร่ได้ถึง 3 ทางได้แก่ ระยะใกล้ติดจากฝอยละอองขนาดใหญ่ ระยะไกลติดจากฝอยละอองขนาดเล็ก ระยะประชิดติดจากการสัมผัส

3 เส้นทางการติดเชื้อ

ระยะไกล ติดจากฝอยละอองขนาดเล็ก ระยะใกล้ ติดจากฝอยละอองขนาดใหญ่ ระยะประชิด ติดจากการสัมผัส

5. วิธีเอาตัวรอด

เมื่ออยู่ในที่อากาศไม่ถ่ายเท ใช้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพ สวมอย่างถูกวิธี กระชับใบหน้า

เว้นระยะห่าง ล้างมือ และฉีดวัคซีน

ารเลือกสวมหน้ากากที่มีประสิทธิภาพเหมาะสูง เช่น N95 หรือ KN95 โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น พื้นที่แออัด มีคนจำนวนมาก ช่วยลดความเสี่ยง

ในการติดเชื้อได้มาก แต่ทั้งนี้ต้องสวมให้ถูกวิธี และกระชับใบหน้า เพราะการสวมหน้ากากไม่กระชับอาจเกิดช่องโหว่ให้เชื้อโรดลอดเข้ามาได้ ได้แก่ ช่องเหนือจมูก ช่องข้างแก้ม และช่องใต้คาง

หน้ากากผ้า ลดความเสี่ยง 56% หน้ากากอนามัย ลดความเสี่ยง 66% หน้ากาก N95/KN95 ลดความเสี่ยง 83%

21 February 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 604

 

Preset Colors