02 149 5555 ถึง 60

 

“อนุทิน” เผย สธ. ยังคงประสิทธิภาพในการควบคุมโรค แม้โควิด จะประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

รองนายกฯ อนุทิน เผย โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นเมื่อใด ต้องรอให้ทางคณะผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจ แต่กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อสงสัยในเรื่องของมาตรการการควบคุมโควิด-19 หากมีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดยระบุว่า จะประกาศเมื่อไร ต้องรอให้ทางคณะผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจ แต่นโยบายของรัฐมนตรีคือ ต้องคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการควบคุมโรค เนื่องจากเราเดินมาไกลแล้ว จะกลับไปอยู่บนจุดเดิมไม่ได้ ดังนั้น ต่อให้ประกาศเรื่องไหนออกมา ขอให้มั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย

โดยที่ผ่านมา ทางรัฐบาลฉีดวัคซีนได้แล้วกว่า 115 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรไทย ขณะที่ระบบการรักษา ก็เดินมาถูกทาง ปัจจุบันนี้ มีรายงานการติดเชื้อ แต่ยอดผู้ป่วยหนัก ไปจนถึงเสียชีวิต ลดลงตามลำดับ ก็เพราะมีการฉีดวัคซีน เพราะคนไทยช่วยกัน จึงปรับเอาประสบการณ์มาใช้กับปัจจุบัน และตัวโรคเองก็ลดความรุนแรงไปด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลทางวิชาการ

“วันนี้ สิ่งที่เราจับตามองทุกวันคือ ยอดผู้ป่วยหนัก จำนวนผู้ครองเตียง ICU ซึ่งลดลงกว่าในอดีต เราทราบว่า ผู้ป่วยกว่า 85% ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก เราจึงมีระบบการกักตัวที่บ้านมารองรับ และบางคน ไม่ต้องใช้ยา ก็สามารถหายได้ นี่คือธรรมชาติของโรคที่มันรุนแรงน้อยลง ไปจนถึงการที่ประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะโล่งใจแล้ว ปล่อยมือแล้ว กลับกันกระทรวงสาธารณสุขยังสำรองแผน ยา เวชภัณฑ์ บุคลากรไว้ตลอด เป้าหมายของไทย คือ ต้องอยู่ร่วมกับโรคให้ได้ อย่างเข้าใจ อยู่ได้ ปลอดภัย และต้องให้เศรษฐกิจมีช่องทางขยับด้วย” นายอนุทิน กล่าว

2 February 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet, Maneewan,Kanchana

Views, 434

 

Preset Colors