02 149 5555 ถึง 60

 

“อนุทิน” เผย บุคลากรแพทย์-ด่านหน้า ได้วัคซีนเข็ม 4 แล้ว 100%

“อนุทิน” เผย บุคลากรทางการแพทย์และด่านหน้า ได้รับวัคซีนเข็ม 4 แล้ว 100% ส่วนคนได้รับเข็ม 3 ทั่วประเทศยังอยู่ที่ 20% เหตุรอครบระยะ เผย เตรียมความพร้อมโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ (27 ม.ค. 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากขอบคุณมายังผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ที่ได้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ แก่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 จนประเทศไทยสามารถควบคุมโควิด-19 อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้เพิ่มขึ้นโดยต่อเนื่อง มีการกระจายวัคซีนรวมแล้วประมาณ 114 ล้านโดส ครอบคลุมประชาชนตามเป้าหมาย และมีผู้ได้รับได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มากกว่า 70% ของจำนวนประชากร โดยเฉพาะใน กทม.ถือว่าเกิน 100% แล้ว เนื่องจากมีประชากรแฝงที่ได้รับวัคซีนใน กทม.ด้วย

ส่วนผู้ได้รับเข็มที่ 3 ยังอยู่ที่ 20% เนื่องจากต้องรอให้ครบรอบการได้รับวัคซีนก่อน แม้ส่วนใหญ่จะยังได้เข็มที่ 2 แต่ภูมิคุ้มกันก็อยู่ระดับสูงเนื่องจากเป็นการได้รับวัคซีนสูตรไขว้ ซึ่งขณะนี้สูตรการฉีดวัคซีนแบบไขว้ของประเทศไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น มีการรับรองในวารสารทางการแพทย์ระหว่างประเทศหลายแห่ง ส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ต้องสัมผัสคนจำนวนมาก ขณะนี้ก็ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ไป 100% แล้ว

นายอนุทิน ยังเผยอีกว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมวัคซีนโควิด-19 สำหรับเข็มกระตุ้นที่เพียงพอสำหรับประชาชน ทั้งในส่วนของวัคซีนแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ก็มีการสั่งเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี (ฝาสีส้ม) 300,000 โดสแรก ตอนนี้ก็ได้มาถึงประเทศไทยแล้ว ผู้ผลิตจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 300,000 โดส ไปจนกว่าจะครบตามคำสั่งซื้อ ซึ่งจะได้กระจายไปยังกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ จะเริ่มจากเด็กกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มก่อน และขยายไปยังเด็กในโรงเรียน ในส่วนนี้จะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการสนับสนุนการกระจายวัคซีนไปถึงเด็กกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด สำหรับวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีได้ ส่วนวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียน โดยในปีนี้รัฐบาลมีแผนการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็ก รวม 10 ล้านโดส

ส่วนแนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขในระยะต่อไป จะดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ปรับปรุงมาตรการเพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ เชื่อว่าประชาชนเฝ้ารออยู่ เห็นได้จากที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้เปิดลงทะเบียนการเข้าประเทศแบบ Test&Go อีกครั้ง ก็ได้รับคำชื่นชมและคำขอบคุณจากผู้ประกอบการอย่างมาก และทุกฝ่ายยินดีที่จะปฏิบัติตามมาตรการของทางการ รวมถึงเข้าใจว่าการประกอบธุรกิจในระยะต่อไปจะต้องเป็นไปแบบ New Normal

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้เห็นชอบหลักการเกี่ยวกับการเตรียมการเพื่อพิจารณาให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และการจัดตั้งคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่เพื่ออำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน รวมถึงการการสร้างภูมิคุ้มกันโรคอื่นๆ เพื่อความมั่นคงทางสุขภาพ.

28 January 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By thongpet, maneewan, kanchana

Views, 254

 

Preset Colors