02 149 5555 ถึง 60

 

สรุปผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์และข้อควรระวังจากอาการไม่พึงประสงค์

สรุปผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์และข้อควรระวังจากอาการไม่พึงประสงค์

หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ก็ได้มีประชาชนจำนวนมากทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีหลายคนยังลังเลเรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ว่าจะมีอาการอย่างไร กระทบมากน้อยแค่ไหน ไทยรัฐออนไลน์สรุปอาการน่ารู้และข้อควรระวังมาให้แล้ว

ทำความรู้จักวัคซีนไฟเซอร์

วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นวัคซีน mRNA (messenger RNA vaccine) วัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ซึ่งจะทำหน้าที่พา mRNA เข้าเซลล์และกำกับให้เซลล์ผลิตสารโปรตีนสไปค์ (Spike Protein) ของเชื้อไวรัส โดยวัคซีนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีขึ้นมาต่อต้านเชื้อไวรัส เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันเริ่มคุ้นเคยกับไวรัสและเริ่มต้นที่จะเอาชนะมัน และร่างกายจะเรียนรู้วิธีต่อสู้กับโปรตีนเหล่านี้ถ้าต้องเผชิญกับมันอีกครั้ง

ทั้งนี้ องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การรับรองวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนให้สามารถใช้วัคซีนไฟเซอร์ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 โดยวัคซีนไฟเซอร์ เหมาะกับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยฉีด 2 โดส ห่างกัน 21-28 วัน หรือประมาณ 3-4 สัปดาห์

ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์

- ป้องกันความรุนแรงของโรคได้ 100%

- ป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการ 94%

- ป้องกันการติดโรค 96.5%

- ป้องกันการเสียชีวิต 98-100%

- มีงานวิจัยรองรับว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันและลดความรุนแรงต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆ ที่กลายพันธุ์ ได้ โดยมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยแบบมีอาการจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา (B.1.351) ได้ 88%

ผลข้างเคียงหลังรับวัคซีน

ผลข้างเคียงที่อาจพบได้หลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ได้แก่

- ปวด บวม แดง คัน หรือช้ำในจุดที่ฉีด

- มีไข้ หนาวสั่น

- อ่อนเพลีย ไม่สบายตัว ครั่นเนื้อครั่นตัว

- ปวดศีรษะ

- ปวดเมื่อยตามข้อ และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

- คลื่นไส้ อาเจียน

- ท้องเสีย

ทั้งนี้ผลข้างเคียงดังกล่าวอาจแสดงอาการใน 1-2 วัน หลังจากที่ได้รับวัคซีน หรือ 1-2 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีน หรือในบางรายอาจพบผลข้างเคียงหลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจะหายไปในไม่กี่วัน

หลังได้รับวัคซีนแล้ว ควรนั่งพักและสังเกตอาการของตนเองอย่างน้อย 30 นาที โดยมีอาการที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจเป็นอาการแสดงที่สำคัญของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เป็นเหตุให้ผู้รับวัคซีนเกิดความกังวลใจ

- อาการแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก

- หอบ เหนื่อยง่าย

- ใจสั่น

- หมดสติ เป็นลม รู้สึกอ่อนเพลียผิดปกติ

โดยอาการข้างเคียงที่อาจเป็นภาวะกล้ามเนื้อและเยื่อหัวใจอักเสบ พบอัตราการเกิดผลข้างเคียงนี้ในวัยรุ่นชายอายุ 12 - น้อยกว่า 16 ปี เป็นจำนวน 162.2 ต่อจำนวนหนึ่งล้านโดส

อาการแพ้วัคซีนไฟเซอร์

นอกจากผลข้างเคียงที่กล่าวมาแล้ว บางรายอาจมีอาการแพ้วัคซีนเกิดขึ้น ซึ่งเป็นภาวะเร่งด่วนที่ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือแพทย์ทันที โดยมีอาการดังนี้

- มีผื่นขึ้นตามตัว

- มีอาการคัน บวม ตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะใบหน้า ลิ้น และลำคอ

- เวียนศีรษะมาก

- หายใจลำบาก

หลังจากการสังเกตอาการในช่วง 30 นาทีแรกแล้ว ควรติดตามอาการอย่างต่อเนื่องอีก 30 วัน และภายใน 7 วัน หลังจากฉีดวัคซีนควรงดการออกกำลังกายหนักๆ เพราะจะทำให้หัวใจต้องทำงานเพิ่มขึ้น และความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดความกังวลและไม่แน่ใจว่าเป็นอาการที่เป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนหรือไม่.

27 January 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 260

 

Preset Colors