เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

ฟันธง!! เครื่องดื่มสายหวาน = ตัวทำลายภูมิโควิด-19

ฟันธง!! เครื่องดื่มสายหวาน = ตัวทำลายภูมิโควิด-19

เป็นอึ้ง!! เมื่อ 3 เครื่องดื่มสุขภาพ ทำพิษแบบไม่รู้ตัว กินไปนานๆ มีความเสี่ยง “ภูมิตก” ส่งผลต่อการต้าน “เชื้อโควิด-19” แนะนำให้อ่านฉลากดีๆ ก่อนดื่ม

เครื่องดื่มสุขภาพ ทำลายสุขภาพ?

นั่งงงกันเป็นแถบ จะมีใครคิดว่าเครื่องดื่มสุขภาพที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น ทำให้ “ภูมิที่ได้รับจากวัคซีนตก” อาจเป็นโทษอันร้ายแรงที่จะทำให้คุณเสี่ยงติดโควิด-19 แบบไม่รู้ตัว

หลังจากที่มีเสียงซุบซิบจากโซเชียลฯ แชร์หนักมาก ว่า 3 เครื่องดื่มสุขภาพ อย่าง น้ำผลไม้สำเร็จรูป นมวัวรสหวาน และเครื่องดื่มชูกำลัง นั้น “ทำให้ภูมิที่ได้รับจากวัคซีนตก” เสี่ยงติดโควิด-19 เมื่อตรวจสอบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น กลับเป็นเรื่องจริง

โดยทาง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาฟันธงแล้วว่า หากดื่มไปมากๆ เป็นเวลานานๆ อาจทำให้ภูมิที่มีลดลงอย่างรวดเร็ว

ตัวการที่ทำให้ภูมิตก คือ “น้ำตาล” เพราะมีสารของความหวานที่เป็นตัวช่วยเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง โดยปกติหน้าที่ของเม็ดเลือดขาวจะช่วยกำจัดเชื้อโรค แต่ถ้าติดกินหวานก็จะทำให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ลดน้อยลง และเซลล์ในร่างกายเกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น มีสารอนุมูลอิสระมากขึ้น เสี่ยงภูมิตก

ถ้าภูมิตกก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ทั่วๆ ไป อาจจะเป็นหวัด ท้องเสีย ฯลฯ และอาจจะมีโอกาสเป็นเพิ่มมากขึ้น ถ้าเราพักผ่อนน้อย กินอาหารไม่มีประโยชน์ กินหวาน มัน เค็ม และไม่ออกกำลังกาย ก็มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น

เครื่องดื่มส่วนใหญ่ต้องมีน้ำตาลอยู่ในเครื่องดื่มตลอด ยิ่งมีน้ำตาลในเครื่องดื่มมากเท่าไหร่ คุณประโยชน์ที่มีจากตัวเครื่องดื่มก็จะยิ่งน้อยลงไป การที่จะกินน้ำตาลนั้นกินได้ แต่ต้องกินในปริมาณที่น้อย

โดยควรจะกินน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชาต่อวัน เพราะน้ำตาล 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ ถ้ากินเกินเข้าไปจะได้รับพลังงานสูงทำให้อ้วน นอกจากจะอ้วนแล้ว จะมีความเสี่ยงทำให้ภูมิคุ้มกันลด

คนส่วนใหญ่ในประเทศ จะชอบ “กินตามใจปาก” จากการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ตั้งแต่ปี 2556-2560 มีคนเข้าร่วม 28,000 ครัวเรือน ส่วนมากให้ความสำคัญกับการกินเป็นอันดับแรก โดยเลือกจากสิ่งที่ชอบ และรองลงมา คือ เหตุผลเรื่อง รสชาติ, ความอยาก, คุณค่า และท้ายสุดคือความสะดวก

เพราะการกินตามใจปากแบบนี้เอง ที่ทำให้ผู้คนมีเชื้ออันตรายรอบกายแบบไม่รู้ตัว การติดกินหวานของคนไทยนั้น ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

การกินหวานนำปัญหาทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน, โรคอ้วน, โรคหัวใจ, ไขมันในเส้นเลือดสูง, ฟันผุ, ฯลฯ และล่าสุดความหวานในน้ำตาลอาจพาร่างกายอันแสนเพอร์เฟกต์ของทุกคน ภูมิคุ้มกันตกทำให้เสี่ยงติดโควิด-19 ได้ง่ายๆ

ด้านผู้เชี่ยวชาญอย่าง พญ.สุนิสา ศุภเลิศมงคลชัย สำนักโภชนาการ กรมอนามัย ให้คำแนะนำถึงแนวทางการป้องกันที่ทำให้ภูมิไม่ลดว่า ควรกินเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยแทน อย่างน้ำผลไม้เราควรเลือกกินพวกผักผลไม้สดแทน มันจะได้เส้นใยและมีประโยชน์ไปด้วย

การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และกินผักผลไม้ที่มีหลากสีนั้น เป็นการป้องกันที่จะทำให้ภูมิไม่ลด การกินอาหารที่มีความหลากหลายและกินให้เพียงพอเป็นแหล่งที่อุดมสมบรูณ์ไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระไปเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

นอกจากนี้ การดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดอย่างน้อยวันล่ะ 8 แก้ว ออกกำลังกายอย่างน้อยสัก 30 นาที 5 วัน/สัปดาห์ และนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง มันจะทำให้เรามีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น

พวกวิตามินก็สำคัญ อย่างวิตามินซีจะช่วยดูดวิตามินซีธาตุเหล็กออกมา ซึ่งมักจะอยู่ในผัก เช่น แครอท, ฟักทอง และยังมีพวก สังกะสี, ซีลีเนียม, วิตามินอี มันจะช่วยเสริมระบบภูมิคุมกันป้องกันการติดเชื้อ อยู่ในจำพวก ไข่, นม, โยเกิร์ต เป็นส่วนใหญ่

ส่วนสมุนไพรไทยก็ไม่ยอมน้อยหน้ามีประโยชน์ยันราก และที่มีส่วนช่วยมากที่สุด คือ พวกเครื่องเทศ เช่น กระเทียม, กระชาย, ขิง, ข่า, ขมิ้น, ฯลฯ สมุนไพรพวกนี้จะออกฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิทำให้ยับยังการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสลดลงได้ และทำให้ภูมิของเราแข็งแรง

“เครื่องดื่มไม่จำเป็นต้อง 3 อย่างนั้นนะคะ ส่วนมากเครื่องดื่มทั่วๆ ไป ที่เรากินอยู่เป็นประจำ เช่น น้ำอัดลม, กาแฟเย็น, พวกชาเขียว, ชานมไข่มุก ฯลฯ ของพวกนี้น้ำตาลเยอะมันก็ทำให้เสี่ยงภูมิคุ้มกันลดลงได้หมด ถ้าจะดื่มเครื่องดื่มจริงๆ ก็ให้อ่านดูฉลากก่อนกิน ถ้าเราไม่ใส่น้ำตาลมากเกินไป รู้จักกินรู้จักดื่มก็จะทำให้ปลอดภัย”

24 ธันวาคม 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 12195