02 149 5555 ถึง 60

 

แม่จ๋าอย่าเศร้า ผลวิจัยชี้ลูกในท้องอาจซึมเศร้าตาม

แม่จ๋าอย่าเศร้า ผลวิจัยชี้ลูกในท้องอาจซึมเศร้าตาม

ผลวิจัยจากอังกฤษล่าสุดชี้ แม่ที่มีอาการซึมเศร้าในขณะตั้งครรภ์ มีแนวโน้มที่จะทำให้ลูกมีอาการซึมเศร้าตามไปด้วย

ผลการศึกษาชิ้นนี้เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับจิตแพทย์ ให้สามารถวินิจฉัยอาการป่วยได้เร็ว และยิ่งตอกย้ำว่าการรักษาอาการป่วยทางจิตควรต้องทำตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น

การศึกษาครั้งใหม่พบว่าเด็กๆ ที่มีแม่ที่เคยเป็นโรคซึมเศร้าในช่วงระหว่างหรือตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ มีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญระบุว่ายังคงต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในประเด็นนี้ แต่พวกเขาก็ย้ำว่าการค้นพบครั้งใหม่นี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะวินิจฉัยและให้การรักษาโรคซึมเศร้าในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ไม่ใช่เพื่อตัวของหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น แต่เพื่อประโยชน์ของเด็กที่จะเกิดมาด้วย

นายแพทย์กาเบรียล ชาปิโร จิตแพทย์เด็ก จากสมาคมจิตเวชอเมริกันระบุว่า การศึกษาครั้งนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า มีความเชื่อมโยงทางพันธุกรรมกับความผิดปกติทางจิตเวชเข้าด้วยกัน การที่วินิจฉัยพบความผิดปกติตั้งแต่เด็กๆจะเป็นทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยทำให้การรักษาอาการทางจิตเวชของเด็กๆ เข้าร่องเข้ารอย และมีประสิทธิภาพ

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยในอังกฤษ ได้รวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลของผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ให้กำเนิดบุตรในช่วงต้นปี 1990 โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มของหญิงตั้งครรภ์มากกว่า 5,000 คนที่มีรายงานอาการของโรคซึมเศร้า ทั้งในช่วงระหว่างตั้งครรภ์และหลังจากที่พวกเธอคลอดบุตรแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจเด็กๆ ที่เกิดมาตั้งแต่ในวัยเด็กจนเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งแพทย์หญิง รีเบ็กกา เพียร์สัน หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยครั้งนี้ พบว่าเด็กๆ ที่เกิดจากแม่ที่มีอาการซึมเศร้า ไม่เพียงแค่มีอาการของโรคซึมเศร้ามากขึ้นเท่านั้น แต่อัตราการก่อโรคยังเร็วขึ้น หากเทียบกับเด็กที่เกิดจากแม่ที่ไม่มีอาการซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ นอกจากนี้ข้อมูลวิจัยยังระบุด้วยว่ามีความเป็นไปได้ ที่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างอาการซึมเศร้าของพ่อ และอาการซึมเศร้าของวัยเด็ก แม้ว่าการศึกษาครั้งนี้จะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดของความสัมพันธ์นี้ก็ตาม

ก่อนหน้านี้มีการศึกษาวิจัยเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างโรคซึมเศร้าในพ่อแม่ และสุขภาพจิตของเด็กๆ อยู่บ้าง แต่การวิจัยล่าสุดนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการบ่งชี้ถึงช่วงเวลาที่พ่อแม่ที่เป็นโรคซึมเศร้า แล้วจะสืบทอดต่อไปยังสุขภาพจิตของเด็กๆ ด้วยแนวทางที่ต่างออกไป

ดร.โจแอนน์ แบล็ค ประธานคณะจิตเวชระยะก่อนคลอด แห่งราชวิทยาลัยจิตแพทย์ ได้ระบุในการแถลงข่าวว่า งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าผลที่ตามมาจากช่วงเวลาที่พ่อแม่มีอาการซึมเศร้า ในระหว่างการตั้งครรภ์ หรือหลังจากให้กำเนิดบุตร หรือทั้งสองอย่าง ซึ่งถ้าแม่หรือพ่อ หรือทั้งคู่มีอาการ จะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อสุขภาพจิตของเด็กในอนาคต

แม้ว่างานวิจัยนี้จะยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า ทำไมช่วงเวลาเป็นสิ่งสำคัญ และปัจจัยเกี่ยวกับพันธุกรรมทำให้โรคนี้ส่งต่อจากแม่ไปสู่ลูกในครรภ์อย่างไร แต่ประเด็นสำคัญคือทำให้จิตแพทย์ควรหาแนวทางในการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในช่วงการตั้งครรภ์ และดูแลสุขภาพจิตของแม่ที่ตั้งครรภ์อย่างใกล้ชิด

ถึงแม้การวิจัยครั้งนี้เป็นการค้นพบที่น่าสนใจ แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าผลการทดลองนี้จะสามารถอ้างอิงได้กับประชากรกลุ่มใหญ่ทั่วโลกได้หรือไม่ เพราะข้อมูลการวิจัยมาจากการเก็บข้อมูลในประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างทางเศรษฐกิจและสังคม และความหลากหลายทางเชื้อชาติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การค้นพบดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยให้จิตแพทย์สามารถระบุเด็กที่มีความเสี่ยง และต้องการความช่วยเหลือได้รวดเร็ว และสามารถให้การรักษาเด็กตั้งแต่เนิ่นๆ ผ่านการสนับสนุนของครอบครัว.

29 September 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2886

 

Preset Colors