02 149 5555 ถึง 60

 

อนามัยโลก’ จับตาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ มิว หลังพบระบาดครั้งแรกที่โคลอมเบีย

อนามัยโลก’ จับตาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ ‘มิว’ หลังพบระบาดครั้งแรกที่โคลอมเบีย

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าจับตาการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ “มิว” (Mu) ซึ่งมีการพบเป็นครั้งแรกที่โคลอมเบียเมื่อเดือน ม.ค.

WHO ระบุในรายงานสถานการณ์โรคระบาดประจำสัปดาห์วานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ไวรัส “มิว” ซึ่งมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.621 ถูกจัดเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องได้รับความสนใจ” (variant of interest) เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการดื้อวัคซีน และจำเป็นจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจไวรัสชนิดนี้

“ไวรัสสายพันธุ์มิวมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบต่างๆ ที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน” รายงานของ WHO ระบุ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกังวลว่าจะเกิดการกลายพันธุ์ใหม่ๆ ของเชื้อไวรัส เนื่องจากอัตราการติดเชื้อเริ่มกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก โดยเวลานี้โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ “เดลตา” ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงในบางประเทศที่เริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มทางสังคม

ทั้งนี้ ไวรัสทุกชนิด รวมถึง SARS-CoV-2 ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ย่อมมีการกลายพันธุ์อยู่แล้วตามธรรมชาติ และการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ส่งผลเพียงเล็กน้อยหรืออาจจะไม่ส่งผลเลยต่อคุณสมบัติของตัวไวรัส แต่ก็มีการกลายพันธุ์ในบางรูปแบบที่ช่วยให้ไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ทำให้อาการป่วยรุนแรงขึ้น หรือทำให้เกิดการต่อต้านวัคซีนและตัวยารักษา

ปัจจุบันมีไวรัสโควิด-19 อยู่ 4 สายพันธุ์ที่ WHO จัดอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variants of concern) หนึ่งในนั้นคือ “อัลฟา” ซึ่งพบการระบาดแล้วใน 193 ประเทศ และ “เดลตา” ที่กำลังระบาดใน 170 ประเทศทั่วโลก

สำหรับสายพันธุ์ “มิว” ที่พบครั้งแรกในโคลอมเบียถูกจัดให้เป็น 1 ใน 5 สายพันธุ์ที่ต้องได้รับความสนใจ และเวลานี้เริ่มมีรายงานผู้ติดเชื้อในกลุ่มประเทศแถบละตินอเมริกาและในยุโรป

WHO ระบุว่า สัดส่วนการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ “มิว” ทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 0.1% ยกเว้นที่โคลอมเบียซึ่งการระบาดยังสูงถึง 39%

2 September 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3715

 

Preset Colors