02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.มั่นใจ! เตรียมฉีดวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค-แอสตร้าฯ” เป็นสูตรหลักทั่วประเทศ ชี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

สธ.มั่นใจ! เตรียมฉีดวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค-แอสตร้าฯ” เป็นสูตรหลักทั่วประเทศ ชี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเวลารวดเร็ว

วันนี้ (26 ส.ค.) เพจ “สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์” ได้โพสต์ข้อความเตรียมยึดสูตรวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นสูตรหลักฉีดทั่วประเทศ สร้างภูมิคุ้มกันสูงภายใน 5 สัปดาห์ และต้านเชื้อเดลตาได้ มีความปลอดภัย

โดยเผยว่า นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน​ กล่าวถึง การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3 สัปดาห์

การศึกษาภูมิคุ้มกันต่อการยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา พบว่ามีระดับภูมิคุ้มกันสูง 78.65 สูงระดับเดียวกับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม​ ได้ภูมิคุ้มกัน 76.52 ส่วนการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้าในบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนพบว่าภูมิคุ้มกันสูงถึง 271.17

แอสตร้าเซนเนก้าจะเร่งส่งมอบวัคซีนให้ครบ 61 ล้านโดสภายในปีนี้ ไทยจึงนำเข้าซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส “เพื่อนำมาฉีดเป็นสูตรไขว้” โดยฉีดห่างกัน​ 3 สัปดาห์ และจะมีภูมิคุ้มกันระดับที่ต้านเชื้อเดลตาขึ้นได้​ใน​อีก 2​ สัปดาห์​

กระทรวงสาธารณสุขจึงปรับมาฉีดสูตรนี้ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเวลาอันรวดเร็ว โดยจากการฉีดที่ผ่านมาพบอาการไม่พึงประสงค์ ไม่แตกต่างจากการฉีดวัคซีนตัวอื่น

27 August 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1569

 

Preset Colors