02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต เผย ญาติผู้เสียชีวิตโควิด-19 เครียดใช้บริการสายด่วนมากขึ้น

กรมสุขภาพจิต เผย ญาติผู้เสียชีวิตโควิด-19 เครียดใช้บริการสายด่วนมากขึ้น

พญ.พรรณพิมล เผย ช่วงล็อกดาวน์ กักตัว คนโทรหาสายด่วนสุขภาพจิตมากขึ้น ยอดญาติผู้เสียชีวิตใช้บริการเพิ่ม โดยพบว่า 64.7% มีอาการเครียด ไม่สบายใจ รองลงมาคือนอนไม่หลับ

วันที่ 2 ส.ค. 2564 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยสถิติของสายด่วนสุขภาพจิต 1323 (โทรฟรี) ว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่าระลอกที่ 1 มีประชาชนโทรเข้ามาปรึกษาในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 มากที่สุด ส่วนระลอกที่ 2 ช่วงต้นปี 2564 ยอดโทรเข้ามามากที่สุดอยู่ที่เดือนกราคม 2564 ขณะที่ระลอกที่ 3 พบว่าเดือนเมษายน 2564 มีประชาชนโทรเข้ามากที่สุด

แก้ป่วยโควิดล้มเหลว ตากับยาย เป็นศพคาบ้าน นอนรอเตียงไม่มีวี่แวว

ทางกรมฯจึงเพิ่มช่องทางการเข้าถึง ทางช่องทางเฟซบุ๊ก และไลน์ออฟฟิเชียล @1323forthai โดยพบว่าจำนวนผู้ใช้บริการทางเฟซบุ๊กและโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ทางไลน์ออฟฟิเชียล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ และมีหลายคนเริ่มกักตัว หรือเข้ารักษาใน Home Isolation พบว่ามีประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการถึง 61% และเริ่มมีกลุ่มของผู้สูญเสียเพิ่มขึ้น 2.4% กลุ่ม Home Isolation 22% ผู้ป่วยไม่ระบุสถานะ 4.9% ผู้มีความเสี่ยง 7.3% บุคลากรทางการแพทย์ 2.4%

ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มญาติผู้เสียชีวิตที่ใช้บริการมากขึ้น โดยมาขอคำปรึกษาเพราะมีอาการเครียด ไม่สบายใจ ถึง 64.7% นอนไม่หลับ 23.5% หูแว่ว ภาพหลอน หวาดระแวง 5.9% และอื่นๆ ถึง 5.9%

พญ.พรรณพิมล ยังได้แนะนำว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาด ขอให้ดูแลตัวเองให้ปลอดภัย และดูแลจิตใจร่วมด้วย ส่วนข้อมูลที่รับมาแล้วตระหนกหรือหวาดกลัว ก็ขอให้งดรับ โดยเฉพาะข่าวสารที่ทำให้เกิดภาวะตึงเครียด.

3 August 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1968

 

Preset Colors