02 149 5555 ถึง 60

 

แนวทางปฏิบัติ 10 ประการ ป้องกันเชื้อโควิดลามเข้าบ้าน

แนวทางปฏิบัติ 10 ประการ ป้องกันเชื้อโควิดลามเข้าบ้าน

กรมควบคุมโรค ย้ำแนวทางปฏิบัติ 10 ประการสำหรับทุกบ้าน เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ตัวบ้านที่พักอาศัย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะแนวทางปฏิบัติ 10 ประการ สำหรับทุกบ้าน เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 เข้าบ้าน ย้ำให้ทุกคนปฏิบัติทันทีหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจนอกบ้าน อาทิ ทำความสะอาดรถยนต์ ถอดรองเท้านอกบ้าน ล้างมือฟอกสบู่นานไม่น้อยกว่า 20 วินาที ไม่สัมผัสสัตว์เลี้ยง หรือคนในบ้านก่อนอาบน้ำ เผยขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 มีการแพร่กระจายในวงกว้าง อาจทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้พบว่า เชื้อมีการแพร่กระจายในวงกว้างทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 10,000 รายต่อวัน ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งป้องกันควบคุมเพื่อยุติการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้น้อยลง ซึ่งจะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรคในผู้ที่ติดเชื้อ มีข้อสังเกตพบว่า ผู้ติดเชื้อไม่สามารถระบุพิกัดหรือแหล่งของการติดเชื้อเหมือนที่ผ่านมาได้ ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงมุ่งเน้นที่การป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดเข้าสู่บ้านเรือนที่พักอาศัยทุกประเภทให้ได้มากที่สุด เพื่อให้บ้านหรือที่พักเป็นพื้นที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ จึงขอแนะแนวทางปฏิบัติ 10 ประการ เพื่อให้ประชาชนนำไปปฏิบัติทันทีหลังจากออกไปทำกิจกรรมหรือทำธุระนอกบ้าน เนื่องจากขณะอยู่นอกบ้านอาจสัมผัสเชื้อโรคโควิด-19 และนำเชื้อเข้ามาสู่ในบ้านหรือที่พักอาศัยโดยไม่รู้ตัว โดยขอให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้

1.ทำความสะอาดรถยนต์ทุกครั้งหลังใช้งาน โดยใช้น้ำผสมผงซักฟอกทั่วไปหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดทำความสะอาดที่ปิดเปิดประตูรถและห้องโดยสารภายในเช่น เบาะที่นั่ง พวงมาลัย ปุ่มเปิด-ปิดแอร์ วิทยุ เป็นต้น

2.เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน นอกห้อง

3.ถอดหน้ากากอนามัยใส่ถุงให้มิดชิด และทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดแยกเฉพาะ

4.เช็ดทำความสะอาดกระเป๋า โทรศัพท์มือถือ นาฬิกาข้อมือ แว่นตา กุญแจบ้าน กุญแจรถ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

อย่าให้อายุมาพรากความเยาว์วัย เพราะเพียงแค่ฟันสวยก็ช่วยได้

6 กิจวัตรสู่การปรนนิบัติผิวที่ดีที่สุด สำหรับคุณผู้ชาย

5.ล้างมือฟอกสบู่นานอย่างน้อย 20 วินาที

6.หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของในบ้านหรือนั่งบนเก้าอี้ โซฟา ก่อนอาบน้ำ

7.ไม่สัมผัสสัตว์เลี้ยง หรือบุคคลในบ้าน ก่อนอาบน้ำ

8.แยกเสื้อผ้าที่ใส่ไปนอกบ้าน ออกจากเสื้อผ้าที่ใช้ใส่ในบ้าน ไม่ให้ปะปนกัน

9.อาบน้ำสระผมทันที

10.เมื่อรับประทานอาหารร่วมกันกับสมาชิกในบ้าน ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัวตักอาหาร

นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อปฏิบัติ 10 ประการที่กล่าวมา จะเสริมกับมาตรการของรัฐบาล และขอให้ลดการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมั่นใจว่าความร่วมมือจากประชาชน จะสามารถชะลอการติดเชื้อรายใหม่ได้ โดยประชาชนสามารถติดตามข่าวสารคำแนะนำของกรมควบคุมโรคได้ที่เว็บไซต์กรมควบคุมโรค และเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

2 August 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3315

 

Preset Colors