02 149 5555 ถึง 60

 

ติดเร็ว ติดไว คือติดโควิดเดลตาแบบ Fleeting contract

ติดเร็ว ติดไว คือติดโควิดเดลตาแบบ Fleeting contract

ตอนนี้การติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแบบ Fleeting contract กำลังสร้างความกังวลให้ออสเตรเลีย

ชื่อของ Covid-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในอินเดียถูกพูดถึงและจับตามองอย่างใกล้ชิดทั่วโลก เนื่องจากสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ จากข้อมูลของอังกฤษพบว่าสายพันธุ์เดลตาแพร่กระจายได้ดีกว่าสายพันธุ์อัลฟาซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษถึง 60% ขณะที่สายพันธุ์อัลฟาแพร่กระจายได้ดีกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมราว 43-90%

แต่ขณะนี้สายพันธุ์เดลตาอาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดแบบใหม่ที่เรียกว่า Fleeting Contact ในหลายรัฐ อาทิ วิกตอเรีย นิวเซาท์เวลส์

Fleeting Contact คือการติดแบบไหน

หากแปลตรงตัว Fleeting Contact หมายถึงการติดอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็คือเราสามารถติด Covid-19 ได้แม้จะไม่ได้สัมผัสเนื้อตัวกัน แต่ติดจากการที่เราใช้อากาศหายใจในบริเวณเดียวกันกับติดเชื้อในระยะเวลาสั้นๆ อาทิ การเดินสวนกัน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การติดจากคนแปลกหน้าสู่คนแปลกหน้า (stranger-to-stranger transmission)

ตัวอย่างของ Fleeting Contact คือกรณีพบผู้ติดเชื้อที่ห้างเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังชันในซิดนีย์ การตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าประชาชนรายหนึ่งติดเชื้อหลังจากเดินผ่านคนแปลกหน้าที่ป่วย Covid-19 เพียงแค่ไม่กี่วินาทีขณะจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าวการติดเชื้อในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ในรัฐวิกตอเรียพบการติดเชื้อแบบ Fleeting Contact อีกอย่างน้อย 5 เคส

น่ากังวลแค่ไหน

ที่ออสเตรเลียกำลังกังวลกับ Fleeting Contact โดย จีนเน็ตต์ ยัง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์เอ่ยถึงสายพันธุ์เดลตาว่า ออสเตรเลียกำลังเจอกับ Fleeting Contact ที่นำมาสู่การแพร่เชื้อ และเคยบอกอีกว่าในช่วงเริ่มแรกของการระบาด การสัมผัสใกล้ชิดกัน 15 นาทีก็มีความเสี่ยง แต่ตอนนี้แม้ใกล้กันเพียง 5-10 วินาทีก็เสี่ยงแล้ว ความเสี่ยงตอนนี้สูงกว่าเมื่อปีก่อนมาก

ส่วน ลารา เฮอร์เรโร นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธของออสเตรเลียเผยว่า เคสที่ห้างเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังชัน ไวรัสน่าจะหลงเหลืออยู่ในอากาศนานพอที่จะมีคนโชคร้าย โชคร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ หายใจเอาไวรัสเข้าไปและติดเชื้อ แต่ข้อมูลจนถึงขณะนี้ชี้ว่าหากเป็นเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมจากเมืองอู่ฮั่นของจีนจะไม่แพร่เชื้อเร็วเช่นนี้ และสายพันธุ์อัลฟาจะมีโอกาสน้อยกว่านี้ แต่สายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้เร็วที่สุด

แนนซี แบ็กซ์เตอร์ หัวหน้าคณะประชากรและสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นเผยว่า Fleeting Contact เป็นคำอธิบายที่ตรงตัวซึ่งเน้นย้ำธรรมชาติของการแพร่กระจายผ่านอากาศของไวรัส “การแพร่กระจายเป็นไปได้มากขึ้นหากคุณใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ แต่ก็มีโอกาสที่อนุภาคไวรัสจะอยู่ในอากาศ และมีคนที่ผ่านมาหายใจเข้าไป”

อนามัยโลกยังไม่ชัวร์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันว่า Covid-19 สามารถแพร่เชื้อได้ภายใน 5 วินาทีตามที่ออสเตรเลียบอก

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินของ WHO เผยระหว่างการประชุมวิดีโอทางไกลในเมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า แนวคิดนี้เป็นไปได้ในทางวิทยาศาสตร์ เนื่อจากไวรัสจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนแข็งแรงกว่าเดิมเพื่อขึ้นมาแทนสายพันธุ์ดั้งเดิม

ไรอันบอกอีกว่า ปริมาณไวรัสที่สามารถทำให้ติดเชื้อได้อาจเกิดการเปลี่ยนแปลง พูดอีกอย่างคือ เชื้อไวรัสอาจมีประสิทธิภาพทำให้เซลล์ติดเชื้อมากขึ้นและการติดเชื้ออาจใช้ปริมาณไวรัสน้อยลง “คุณต้องปนเปื้อนหรือสูดดมไวรัสมากแค่ไหนก่อนที่คุณจะได้รับไวรัสปริมาณที่ทำให้ติดเชื้อ? แม้แต่ในสายพันธุ์ก่อนหน่านี้เรายังไม่รู้เลย และสายพันธุ์ใหม่นี้ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตาเราก็ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้”

กังวลได้แต่ต้องไม่ตระหนก

ฮัสซัน วาลลี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยลาโทรบของออสเตรเลียเผยว่า แม้สายพันธุ์เดลตาจะติดต่อง่าย แต่การแพร่เชื้อแบบ Fleeting Contact ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมเช่นกัน เพราะยิ่งสัมผัสใกล้ชิดนานเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อ โดยสรุปว่าหลักทั่วไปก็คือหากไวรัสติดต่อได้ง่ายขึ้น ความเป็นไปได้เหล่านั้นก็เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี วาลลีชี้ว่าแม้ไวรัสจะแพร่กระจายได้มากขึ้น แต่มันยังมีพฤติกรรมเดียวกับเชื้อสายพันธ์ดั้งเดิม (แต่อาจดื้อกับวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์อัลฟา) ดังนั้นวิธีที่เคยใช้ได้ผลกับสายพันธุ์ดั้งเดิมทั้งหมดก็ยังคงใช้ได้กับสายพันธุ์เดลตา

30 June 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2952

 

Preset Colors