02 149 5555 ถึง 60

 

ผลวิจัยเผย เหล่าเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟัง มีเกณฑ์รวย หาเงินได้มากกว่าและได้งานที่ดีกว่า

ผลวิจัยเผย เหล่าเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟัง มีเกณฑ์รวย หาเงินได้มากกว่าและได้งานที่ดีกว่า

บทความทางเว็บไซต์ Entrepreneur ได้ออกมาเผยว่าเด็กที่มีลักษณะดื้อรั้น ไม่เชื่อฟัง อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เด็กๆ ประสบความสำเร็จเมื่อพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่

บทความนี้อาจไม่เป็นที่ถูกใจคุณพ่อ-คุณแม่นัก แต่งานวิจัยจากจิตวิทยาพัฒนาการจากวารสารวิชาการ Developmental Psychology ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ความดื้อรั้น, การแหกกฎ และความเอาแต่ใจ มีความสัมพันธ์กับรายได้ของเด็กเมื่อพวกเขาโตขึ้น ผ่านการเก็บข้อมูลจาก 700 คน ตั้งแต่ระดับประถมปลายจนเข้าวัยผู้ใหญ่

เด็กยิ่งดื้อมากเท่าไหร่ ก็เหมือนว่าพวกเขารู้ใจตนเองมากเท่านั้น

เด็กที่กล้าจะแหกกฎระเบียบหรือปฎิเสธพ่อแม่ ค่อนข้างที่จะเป็นเด็กที่รู้ใจและความคิดของตนเอง พวกเขาจะกล้าต่อรอง และจะไม่ยอมเสียเปรียบใครง่ายๆ เมื่อพวกเขาต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และเพราะว่าพวกเขารู้ดีว่าตนเองต้องการอะไร ทำให้พวกเขาจะเดินไปบนเส้นทางที่ต้องการมากกว่าคนอื่น และอาจทำได้ดีจนประสบความสำเร็จในที่สุด

แต่อย่างไรก็ตามการเป็นเด็กดื้อและไม่เชื้อฟังผู้ใหญ่ก็ต้องมีข้อเสียอยู่แน่นอน เนื่องจากไม่มีสิ่งใดบอกได้ว่าความดื้อจะพาเด็กๆได้ดีเสมอไป ผู้ใหญ่จึงมีหน้าที่รับฟังถึงมุมมองของเด็กๆ และพยามใช้เหตุผลให้มากที่สุด เช่น เมื่อเด็กขอนอนดึกขึ้น สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำคือการอธิบายว่าการนอนดึกส่งผลอย่างไร และทำไมเด็กควรนอนเร็ว ไม่ใช่การขึ้นเสียงไล่ไปนอน โดยทิ้งให้เด็กจมอยู่กับความสงสัยที่ไม่ได้รับการคลี่คลาย ซึ่งอาจกลายเป็นความไม่เข้าใจ ความรู้สึกต่อต้าน การมองผู้ใหญ่ว่าไร้เหตุผล และหมดความเชื่อถือในตัวผู้ใหญ่ในที่สุด

19 March 2564

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1086

 

Preset Colors