02 149 5555 ถึง 60

 

เป็นแม่ไม่ง่าย ตอน ลูกวัยรุ่นสูบบุหรี่ กินเหล้า

เป็นแม่ไม่ง่าย ตอน ลูกวัยรุ่นสูบบุหรี่ กินเหล้า

เป็นแม่ไม่ง่าย - “จู่ๆ จะมาบอกพ่อบอกแม่ว่าขอกินเหล้า ขอสูบบุหรี่ มันเป็นเรื่องตลกสำหรับวัยรุ่น”

เมื่อตอนลูกเราอายุ 14 ปี กำลังเรียน ม.2 เราจำได้ สองเดือนก่อนจะปิดเทอมสอง เพื่อนลูกมาเที่ยวบ้าน หลังเด็กๆ กลับไป เราขึ้นไปชั้นบนหน้าห้องลูก ได้กลิ่นบุหรี่ เราแปลกใจ ตอนแรกไม่ได้นึกว่าลูกจะแอบสูบ สามีเราเลิกสูบบุหรี่มานานแล้วเกินสิบปีขึ้น ลูกไม่มีภาพจำที่พ่อตัวเองสูบบุหรี่แน่ เพราะสามีเลิกสูบตอนลูกสองขวบ ตอนนั้นลูกป่วยปอดอักเสบ สามีเลยเลิกสูบตั้งแต่นั้น เรานึกไปนึกมา คาดว่าเพื่อนบ้านที่มาอยู่ใหม่น่าจะสูบ เพราะเห็นเขาชอบมายืนหน้าบ้านสูบ เราเคยบอกภรรยาเขาไป เพราะเราไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ สามีเราที่เลิกสูบไปนานแล้วก็บอกว่า เดี๋ยวนี้ก็เหม็นกลิ่นบุหรี่เหมือนกัน แต่บอกไปแล้วก็คือบอกไปแล้ว เขาจะทำตามหรือไม่ เราก็ไม่สามารถไปห้ามได้

แต่พอผลักประตูห้องลูกเข้าไป (เคาะแล้ว) ก็ได้กลิ่นบุหรี่ฉุนเลย ลูกกำลังเล่นเกมอยู่ เลยถามลูกว่าแอบสูบบุหรี่หรือ สูบได้ แม่ว่า แต่อยากให้บอกแม่ก่อน ไม่ต้องขอแม่ก็ได้ แต่แม่อยากรู้เหตุผลว่าทำไมลูกถึงอยากสูบ

ลูกเราตอบว่า เขาไม่ได้สูบ เพื่อนที่มาสองสามคนสูบกัน บอกว่าที่บ้านเพื่อน พ่อแม่ห้ามไม่ให้สูบบุหรี่ เขาเลยมาแอบสูบที่บ้านเรา “หนูเปิดหน้าต่างระบายกลิ่นไปแล้วนะแม่” เราเลยตอบลูกว่า กลิ่นพวกนี้มันติดตามห้อง ตามเสื้อผ้า คลุ้งและฟุ้งอยู่อีกนาน หนูไม่เคยสูบ ไม่รู้หรอก

แล้วแม่เคยสูบหรือ ลูกย้อนถาม

เราอายุจะสี่สิบแล้ว สามีเรามากกว่าเราสามปี แน่นอนสามีเราสูบมาตั้งแต่วัยรุ่น ส่วนเราเคยสูบตอนเรียนมหาวิทยาลัย เฉพาะตอนเที่ยวกลางคืน แต่เราไม่ติดบุหรี่ สูบเฉพาะตอนเที่ยวกับเพื่อน พอมีครอบครัว มีลูกยิ่งไม่นึกอยากสูบเลย แล้วเราก็เล่าให้ลูกฟังตามความเป็นจริง

บอกลูกว่า ถ้าอยากสูบ แม่ไม่ห้ามเลย พ่อกับแม่เคยคุยเรื่องนี้กันแล้ว รวมถึงเรื่องกินเหล้าด้วย ลูกควรรู้ไว้ โดยเฉพาะเรื่องเหล้า ถ้าลูก 15 แม่กับพ่อจะนั่งลงกินกับลูก นั่งสูบกับลูกเลยด้วยซ้ำ ถ้าอยากกินก่อนอายุ 15 อยากสูบตอนนี้ ขอให้บอกแม่บอกพ่อ แม่จะเดินไปซื้อให้เอง แล้วนั่งลงดูดบุหรี่กับลูกด้วย

ลูกเราหัวเราะ

จากนั้นพอลูกเพื่อนมาบ้าน เราก็คุยกับเด็กๆ ว่าที่บ้านห้ามสูบหรือ เด็กบอกว่าครับ แต่ไม่ได้พูดอะไรต่อ จากนั้นมาเพื่อนลูกก็ไม่ค่อยได้มาที่บ้าน ถึงจะมาก็ไม่เคยสูบบุหรี่ในห้องหรือลับหลังเรา ให้เราได้กลิ่นอีกเลย

ตอนลูกอายุสิบห้า เราลืมเรื่องพวกนี้ไปแล้ว เพราะลูกก็ไม่เคยพูดถึงหรือพูดเรื่องกินเหล้า สูบบุหรี่อีกเลย จนมาวันหนึ่งครูที่โรงเรียนโทรศัพท์มาเชิญเราไปพบครูผู้ปกครอง

เราไปถึงก็แปลกใจที่ได้ยินครูท่านนั้นบอกว่าลูกเราแอบสูบบุหรี่ในห้องกับเพื่อน แอบทำมาหลายครั้งแล้ว ครูจับได้ครั้งนี้ครั้งที่หกแล้ว ครั้งนี้แจ้งผู้ปกครองพร้อมทำทัณฑ์บนไว้ ลูกมองหน้าเราแล้วไม่พูดอะไร

ที่บ้านเราถามลูกว่า จำเรื่องที่แม่พูดได้ไหมว่า ถ้าอยากสูบบุหรี่หรือกินเหล้าให้บอกแม่ แม่จะพาไปกิน พาไปสูบ นี่ลูกทำผิดระเบียบโรงเรียน ลูกตอบว่า ไม่ลืมหรอก แต่ที่โรงเรียนเพื่อนๆ ที่คบ เขาสูบกันหมด แล้วชวนกันเข้าห้องน้ำ หนูจะไม่ทำก็ไม่ได้ แต่หนูไม่ได้ติดนะ แค่ทำตามเพื่อน บุหรี่พวกนั้นก็ของเพื่อน หนูไม่เคยซื้อเองเลยแม้แต่ครั้งเดียว เราบอกไม่เป็นไรหรอก แม่ไม่โกรธสำหรับครั้งนี้ การสูบบุหรี่มันไม่ผิดกฎหมายหรอก แต่ที่จะผิดคือ สูบในที่เขาห้ามสูบ อย่างโรงเรียน หรือที่ๆ เขามีป้ายห้าม ตามที่สาธารณะ ร้านอาหาร อะไรอย่างนี้ ลูกตอบว่าครับ แล้วไม่พูดอะไรต่อ

เรารู้ว่าลูกเข้าวัยรุ่นแล้ว เรื่องนี้เราคุยกับสามีเรา เขาบอกว่า วัยรุ่นก็อย่างนี้ จู่ๆ จะมาบอกพ่อบอกแม่ว่าขอกินเหล้า ขอสูบบุหรี่ มันเป็นเรื่องตลกสำหรับวัยรุ่น ถ้าพ่อแม่คิดจะทำเรื่องพวกนี้ รับรองว่า ต่อหน้าพ่อแม่อาจจะเป็นครั้งแรกที่พ่อแม่เห็นลูกกินเหล้าหรือสูบบุหรี่ แต่สำหรับลูก ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกทำอย่างนี้แน่นอน

จากนั้นมาพอลูกเรียนอาชีวะ โดยทั่วไปเด็กอาชีวะรุ่นเรามักจะสูบบุหรี่กันหมด แต่เรากลับไม่เห็นลูกและเพื่อนๆ ลูกสูบบุหรี่กัน ตอนไปโรงเรียน หน้าโรงเรียนหรือละแวกที่เด็กเดิน เราก็ไม่เห็นเด็กอาชีวะสูบบุหรี่กันเท่าไหร่นัก ลูกบอกเราว่า เด็กอาชีวะ เด็กวันรุ่นสมัยนี้ครึ่งๆ เลยที่ไม่สูบบุหรี่ ส่วนกินเหล้านี่อีกเรื่อง ส่วนใหญ่จะแอบกินกันเองในกลุ่มเพื่อนๆ กันทั้งนั้น เราถามลูกว่ากินไหม ลูกตอบว่าเคยไปกินที่บ้านเพื่อนสองสามครั้ง แต่เขาไม่ชอบ ไม่ติด เหมือนบุหรี่ที่เขาก็ไม่เคยซื้อมาสูบเลย นอกจากในวงๆ ที่เพื่อนบางคนคะยั้นคะยอให้สูบ

“เดี๋ยวนี้บุหรี่ซองเป็นร้อยนะแม่ ไม่มีใครเขาให้กันหรอก” ลูกบอก

พอเขาเข้าทำงาน เราก็ไม่เห็นลูกสูบจริงๆ เขาโตแล้ว เราไม่เคยห้ามเลย แต่ลูกก็ไม่สูบ ส่วนเหล้าลูกก็กินตอนเข้ากลุ่มเพื่อน ในวงสังคม กับเพื่อนที่ทำงาน หรือเวลาไปสังสรรค์ เราไม่เคยเห็นเขาซื้อมากินที่บ้านหรือนั่งดื่มเบียร์ดื่มเหล้าคนเดียวที่บ้านเลย อาจจะเพราะพ่อเขาก็ไม่เคยทำอย่างนี้ ตรงกันข้ามสองพ่อลูกกลับนั่งดื่มกาแฟที่พ่อเขาซื้อเครื่องบดกาแฟมาบดกินเองเป็นประจำ #

1 December 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 7039

 

Preset Colors