02 149 5555 ถึง 60

 

ดื่มสุราฆ่าเชื้อโควิด...ปรัชญาขี้เมาอย่าไปเอากับมัน

ดื่มสุราฆ่าเชื้อโควิด...ปรัชญาขี้เมาอย่าไปเอากับมัน

คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

​พี่หมอนั่งมองเหตุการณ์หลังการผ่อนคลายมาตรการจำหน่ายสุราที่สถานีโทรทัศน์นำภาพการแก่งแย่งกันซื้อสุราจากห้างที่เปิดขายราวกับแจกฟรีโดยไม่มีระยะห่างและหน้ากากอะไรทั้งสิ้น เห็นแล้วมันน่าเศร้าใจจริงๆ “ดีนะ..ที่เฮียไม่กินเหล้า” พี่หมอชมคุณชูสง่าอย่างจริงใจ “แต่..พี่หมอครับ” เจ้าเก่งตั้งคำถาม “ไอ้ผอมเพื่อนผมมันบอกว่าที่มันดื่มเหล้าเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโควิดได้...จริงไหมครับ”

​“โถ!ไอ้ผอมขี้เมา...อย่าไปเอานิยายอะไรกับมัน” เฮียชูชิงตอบแทนพี่หมอ

​- ดื่มเอทิลฯหรือดื่มแอลกอฮล์

​ดื่มเอทิลฯหรือดื่มเหล้าไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ แต่ผลข้างเคียงรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เตือนนักดื่มประจำรับเชื้อง่ายกว่าคนปกติ เพราะแอลกอฮล์จะเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ติดเชื้อต่างๆได้ง่ายขึ้น

​นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการส่งต่อข้อมูลในสื่ออนไลน์ที่มีคนไทยสาธิตการดื่มแอลกอฮลล์ เพื่อให้ช่วยฆ่าเชื้อในลำคอ และรายงานข่าวในต่างประเทศที่มีประชาชนดื่มแอลกอฮอล์เข้มข้นหรือเอทิลแลกอฮอล์ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและมีอาการสาหัสหลายราย โดยทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อว่าจะช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้นั้น ความจริงแล้วเมื่อดื่มแอลกอฮล์เข้าไปจะไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ติดเชื้อต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนหรือเที่ยวในสถานบันเทิง ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นไปอีก เพราะหากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แค่หยิบจับภาชนะร่วมกันก็อาจจะติดเชื้อได้ ส่วนในกรณีรายงานข่าวในต่างประเทศ เป็นการดื่มเอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอลซึ่งเป็นแอลกอฮล์บริสุทธิ์ 95% ใช้สำหรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อสามารถนำมา เช็ด ถู หรือทำความสะอาดร่างกายภายนอกได้ แต่ไม่สามารถรับประทานได้ เพราะเอทานอลล้างแผลมีขั้นตอนการผลิตและสารเคมีต่างๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และแม้ว่าเอทานอลจะสามารถบริโภคได้ แต่ด้วยปริมาณความเข้มข้นที่สูงกว่าในเครื่องดื่มแอลกอฮล์ทั่วไป ทำให้ผู้ดื่มมีภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

​ทั้งนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีค่าความเข้มข้นมากที่สุดเพียง 40% เท่านั้น และหากพยายามดื่มจนมีปริมาณแอลกอฮล์เข้มข้นมากถึง 70% แบบโง่เขลา เช่น การดื่มแอลกอฮล์ 5% จำนวน 14 ขวดหรือมากกว่า นอกจากจะไม่ช่วยฆ่าเชื้อแล้วจะกลายเป็นทำลายร่างกายแทนเพราะเซลล์ปกติในร่างกายจะถูกทำลายไปด้วยอาจกัดให้กระเพาะอาหารเป็นแผลอาเจียนเป็นเลือดจนถึงขั้นเกิดอาการช็อก นำไปสู่การเสียชีวิตได้

​"เออ...ได้ข่าวสนามกอล์ฟเปิดแล้วนี้ เราเตรียมไปสำรวจกันดีกว่า" คุณชูสง่าเอ่ยชวน "ดีครับผม เหมาะสมครับเฮีย" เจ้าเก่งลิงโลด.

15 May 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 6253

 

Preset Colors