เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

''กักตัว ไม่กักใจ''หนีภัยโควิด 19

''กักตัว ไม่กักใจ''หนีภัยโควิด 19

การกักตัวท่ามกลางการระบาดของโควิด19 ทำให้หลายคนเครียด-กลัว-กังวลมาก หากเน้นดูแลสมองด้วยวิธีง่ายๆก็ทำให้กักตัวไม่กักใจได้เลย

''สายสืบสุขภาพ''สัปดาห์นี้ มาพร้อมกับความเครียดที่เริ่มเกาะกินพวกเรามากขึ้น เพราะตัวเลขโควิดไม่ลดลงเลย มิหนำซ้ำสถานการณ์ต่างๆก็เกิดซ้ำเติมเข้ามาอีกยิ่งทำให้ความรู้สึกแย่ลง

"การกักตัว"จึงเป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มกลับมาทบทวนอย่างจริงจัง แต่มนุษย์ไม่คุ้นเคยกับการจำกัดพื้นที่ จึงทำให้ที่เครียดอยู่แล้ว เครียดกลัวกังวลมากขึ้นไปอีก

นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคทางจิตและสมอง ดร.แดเนียล เกรกอรี เอเมน จากฝั่งสหรัฐอเมริกา บอกว่า ตอนนี้ทั่วโลกเกิดภาวะสมองถูกปล้นGlobal Amygdala Hijacking หมายถึงการเสียศูนย์ของผู้คนว่าอาจรับมือกับหายนะนี้ไม่ไหว

สมองที่ว่าหมายถึง ส่วนของสมอง ชื่อ Amygdala ที่ทำหน้าที่ตอบสนองความกลัวและกังวล ยิ่งกลัวกังวลมาก สมองส่วนนี้ยิ่งทำงานลดลง ส่งผลให้สติ การควบคุมตัวเอง และการานต่อแรงกระตุ้นลดลง

สิ่งที่แก้ไขภาวะนี้ได้ คือ ตัดวงจรการนอนไม่หลับ ยาเสพติด และน้ำตาลออกไปเสีย

แต่หมอก็แนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะหยุดการเสียศูนย์ นี้ คือเขียนระบายความรู้สึกแย่ๆที่มีในหัวออกมา หรือทบทวนคำพูดที่เราใช้บอกตัวเองว่าดีไม่ดีอย่างไร และหัดควบคุมการหายใจ

โดยหายใจเข้าลึก 3 วินาที แล้วหายใจออก 2 รอบ ๆละ 6 วินาที การหายใจแบบนี้จะทำให้เกอดการผ่อนคลายไปทั่วร่างกายและลดความกังวลลงได้

นอกจากการดูแลสมองด้วยวิธีข้างต้นแล้ว เรายังต้องเลิกเชื่อความรู้สึกแย่ๆที่คอยบอกตัวเองเสีย,หาคนพูดคุยด้วย ,หัดทำใจนิ่งให้เป็นตัวอย่างคนในบ้าน แล้วพวกเขาก็จะสงบใจได้ตามเราเอง

สุดท้ายเป็นแนวทางในเชิงจิตวิญญาณ คือ ให้เราหาความหมายในชีวิตของตัวเอง เช่น การอาสาคอยช่วยเหลือกันในเวลานี้ ซึ่งจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานดีขึ้น เมื่อเราออกจากตัวเองแล้วช่วยเหลือคนอื่น สิ่งต่างๆที่เคยคิดก็จะแย่น้อยลง

7 เมษายน 2563

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 837