02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์ในอังกฤษจ่ายยาเป็นต้นไม้ รักษาเหงาซึมเศร้า

แพทย์ในอังกฤษจ่ายยาเป็นต้นไม้ รักษาเหงาซึมเศร้า

สัปดาห์นี้ชวนดูแพทย์ในอังกฤษ ที่ให้ธรรมชาติเยียวยาใจ "จ่ายยาเป็นต้นไม้" ให้คนไข้ไปปลูกดูแลที่บ้าน รักษาอาการกังวล เหงา ซึมเศร้าได้ 

ต้นไม้ที่ปลูกในบ้านมีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ฟอกอากาศจนถึงมอบความรู้สึกเป็นบ้านให้กับห้องเช่าเล็กๆ ช่วยเยียวยาจิตใจได้

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของ Cornbrook Medical Practice ที่ Manchester ประเทศอังกฤษจะอาศัยอยู่ในแฟลต และไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้าถึงสวนหรือพื้นที่สีเขียว แพทย์จึงผุดไอเดียให้จ่ายยาเป็นต้นไม้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการวิตกกังวล เหงา และเป็นโรคซึมเศร้า

ผู้ป่วยจะได้สมุนไพร ผัก และต้นไม้กระถางอื่นๆ ไปปลูกและดูแลที่บ้านจนมันโตแทนยา และค่อยนำต้นไม้กลับมาที่โรงพยาบาลเพื่อนำมาปลูกต่อร่วมกันที่สวนของโรงพยาบาล 

ไอเดียนี้มาจากวิจัยที่ว่า พื้นที่สีเขียวจะทำให้คนอารมณ์ดีขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะช่วยต่อยอดให้คนไข้ได้มีส่วนร่วมในการจัดสวนของโรงพยาบาลและอาจจะผลักดันให้เขาเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมอื่นๆ ต่อไปอีกด้วย 

Augusta Ward เลขานุการท่งการแพทย์ เผยว่า "พืชที่จ่ายให้คนไข้ส่วนใหญ่จะเป็นจำพวกสมุนไพร เช่น สะระแหน่(Lemon Balm) และ กัญชาแมว (Catmints) ที่มีส่วนช่วยให้จิตใจสงบ” เธอเสริมว่า "การที่มีอะไรให้เราได้ใส่ใจดูแลส่งผลดีต่อเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีสวนและเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ อีกทั้งการที่ให้ต้นไม้ไปเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คนกลับมาพบหมออีกครั้ง มีส่วนร่วมในการจัดสวนในโรงพยาบาลและได้พบเจอเพื่อนใหม่"

นายแพทย์ Philippa James กล่าวว่า “การที่ได้เห็นคนไข้ผ่อนคลายในสวนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ที่ใหญ่ขึ้นอย่างการไปเก็บขยะ มันทำให้ทางหน่วยงานเราดีใจมาก และยิ่งที่ผ่านมา มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ในพื้นที่สีเขียว ช่วยทำให้คนเราอารมณ์ดีขึ้นและส่งผลดีต่อทั้วสุขภาพกายและสุขภาพใจของเรา ไอเดียจ่ายยานี้จึงเป็นอะไรที่พวกเราต้องรักษาเอาไว้”

ตอนนี้สวนของโรงพยาบาลเต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิดตั้งแต่ สมุนไพรต่างยันต้นมะเขือเทศและผักอย่างเช่น กะหล่ำดอก บร็อคโคลี่ และ เคล

Dr. Ruth Bromley แพทย์ทั่วไปและประธาน Health and Care Commissioning ของเมือง Manchester เสริมว่า “อะไรที่ทำให้คนมีความสุขและมีสุขภาพที่ดีไม่ได้มีแค่ยาเสมอไป ไอเดียการรักษาด้วยต้นไม้แบบนี้จึงส่งผลอย่างน่ามหัศจรรย์ แถมยังช่วยสร้างอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนของพวกเราต่อไปและช่วยคนไข้ได้อย่างใกล้ชิดอย่างในบ้านของเขาเอง”

ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษา เยียวยา ที่ใช้ธรรมชาติเข้ามาช่วยให้คนป่วย หรือคนที่รู้สึกไม่ดี กังวลใจ ให้รู้สึกดีขึ้นได้ บางทีธรรมชาติก็เป็นสิ่งที่ช่วยเราได้หลายอย่าง แต่ด้วยสังคม สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้ธรรมชาติเหลือน้อยลงทุกที 

มาช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว รอบๆ บ้าน รอบๆ ตัวเรา ให้ช่วยเยียวยาวจิตใจ และเยียวยาโลกนี้กันเถอะ. .

16 October 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 2148

 

Preset Colors