02 149 5555 ถึง 60

 

อภัยภูเบศร แนะกินผักใกล้ตัวต้านพิษฝุ่น ชู "มะขามป้อม-ขมิ้นชัน" เพิ่มสมรรถภาพปอด

อภัยภูเบศร แนะกินผักใกล้ตัวต้านพิษฝุ่น ชู "มะขามป้อม-ขมิ้นชัน" เพิ่มสมรรถภาพปอด

รพ.อภัยภูเบศร แนะกินผักผลไม้ใกล้ตัว ช่วยต้านพิษฝุ่น PM 2.5 ชูมะขามป้อมต้านอนุมูลอิสระ หลอดเลือดยืดหยุ่นไหลเวียนดี ขมิ้นชันเสริมสมรรถภาพปอด

วันนี้ (3 ต.ค.) ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวถึงการใช้สมุนไพรไทยป้องกันฝุ่น PM2.5 ในงานครบรอบ 17 ปี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ลึกถึงปอดและระบบหลอดเลือดและหัวใจ ผู้ที่ป่วยอยู่แล้วอาจจะมีอาการรุนแรงขึ้นได้ มีรายงานว่า ฝุ่นดังกล่าวเมื่อเข้าไปสู่ร่างกายแล้วจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์เกิดการอักเสบ และกลายเป็นแผลเป็น หากเป็นเยอะจะทำให้การไหลเวียนของเลือด การแลกเปลี่ยนออกซิเจนไม่ดี ประชาชนจึงควรป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นจะดีที่สุด

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในภูมิปัญญาไทย มีอาหารพืชผักหลายตัวที่สามารถช่วยได้ คือ กลุ่มที่มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ คือ 1.กลุ่มที่มีวิตามินเอ ได้แก่ ผักที่มีสีเหลือง สีส้ม อาทิ แครอท กล้วย มะเขือเทศ ซึ่งมีไลโคปีน โดยเฉพาะหากนำไปต้มจะทำให้ได้สาระสำคัญสูง ช่วยลดการอักเสบ และมีข้อมูลว่าช่วยในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งปอด 2.กลุ่มวิตามินอี พบในอาหารไขมันสูง เช่น ธัญพืช ถั่ว ไข่แดง 3.กลุ่มวิตามินดี ซึ่งพบในอาหารที่มีวิตามินอี 4.แคลเซียม 5.โอเมก้า 3 เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับใครที่กังวลเรื่องผักผลไม้ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง ขอให้ล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน แต่ไม่ควรงดการรับประทานเด็ดขาด หรือสามารถรับประทานรางจืดเพื่อล้างพิษฝุ่นได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกิน 1 เดือน หรือฟ้าทะลายโจรแก้อาการเจ็บคอ

"ขณะนี้ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรกำลังให้ความสนใจในตัวมะขามป้อมที่มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระได้ดี โดยพบว่าหากนำมาต้มดื่ม จะช่วยป้องกันเซลล์เกิดการอักเสบ ช่วยให้การทำงานของหลอดเลือดมีความยืนหยุ่น ไหลเวียนดี มะขามป้อมยังช่วยแก้หวัดได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังสนใจในขมิ้นชัน ก็มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินอีถึง 80 เท่า ส่งผลดีต่อการทำงานของปอด โดยมีการศึกษาวิจัยทางระบาดวิทยาของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะมีชุมชนคนอินเดียอยู่ จะมีการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 2,700 คน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ ให้รับประทานขมิ้นชันพบว่า สมรรถภาพปอดดีเท่ากับคนที่ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในหนูทดลอง โดยขังไว้ในกล่องแล้วให้สูดดมควันจากการเผาไหม้ของน้ำมันดีเซลล์ ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าฝุ่น PM 2.5 กว่า 50% มากการเผาไหม้ของน้ำมันดีเซล ซึ่งหลังให้ขมิ้นชันในหนูก็พบว่าปอดดี" ภญ.ผกากรองกล่าว

4 October 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 1824

 

Preset Colors