02 149 5555 ถึง 60

 

อาการผิดปกติหลังคลอดลูก แบบไหนที่ต้องระวัง แบบไหนที่ต้องกังวล

อาการผิดปกติหลังคลอดลูก แบบไหนที่ต้องระวัง แบบไหนที่ต้องกังวล

หลังจากที่คุณแม่คลอดบุตรแล้ว อาจมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาการผิดปกติหลังคลอดลูกที่อาจเกิดขึ้น มีดังต่อไปนี้

เจ็บแผลฝีเย็บ

สำหรับคุณแม่ที่คลอดปกติทางช่องคลอด ภายหลังจากการคลอดแล้ว อาจจะมีอาการปวดบริเวณฝีเย็บได้ ซึ่งหากมีอาการปวดมาก ก็สามารถรับประทานยาแก้ปวดตามที่คุณหมอสั่งได้

ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อาการปวดแผลจะน้อยลงหลังจากคลอดแล้วประมาณ 3 – 4 วัน และอาการปวดจะหายไปภายเวลา 1 สัปดาห์หลังคลอด

แต่ถ้าคุณแม่มีอาการปวดแผลมาก แผลบวมแดง กดเจ็บนั่งไม่ได้ ก็อาจเป็นไปได้ว่าแผลอาจจะมีอาการอักเสบ ก็ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาต่อไป

ท้องผูก

ช่วง 1 สัปดาห์หลังคลอด คุณแม่มักมีปัญหาท้องผูก หรือมีริดสีดวงทวาร วิธีการแก้ปัญหาก็คือ คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มมากขึ้น ทั้งผลไม้สดและผักสด รวมถึงธัญพืชต่างๆ และดื่มน้ำมากๆ หากคุณแม่มีอาการริดสีดวงทวารหนักอยู่แล้ว ให้ประคบด้วยน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของริดสีดวงทวารได้

นอกจากนี้ คุณแม่ยังไม่ควรใช้ยาระบายที่แรงเกินไป เพราะการใช้ยาระบายที่แรงเกินไปอาจมีผลต่อทารกที่ดูดนมแม่ ทำให้ทารกท้องเสียได้ และหากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำในการรักษาเพิ่มเติม

ภาวะโลหิตจาง

อีกหนึ่งภาวะที่คุณแม่หลังคลอดมักจะเจออยู่บ่อยๆ นั่นก็คือภาวะโลหิตจาง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หลังคลอดคุณแม่มักจะมีโลหิตจาง ก็เนื่องมาจากในระหว่างคลอดมีการเสียเลือดจำนวนหนึ่งไม่มากก็น้อย จึงอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้

ดังนั้น ในระยะหลังคลอด คุณหมอก็มักจะแนะนำให้คุณแม่รับประทานยาบำรุงเลือดไปอีกอย่างน้อย 1 เดือนหลังคลอด เพื่อบำรุงร่างกายให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

อาการซึมเศร้า

อาการซึมเศร้า หรือที่เรียกว่า Postpartum Blue เป็นอาการที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้คุณแม่หลังคลอดเกิดความรู้สึกที่ไม่สุขสบายต่างๆ เช่น มีอารมณ์ตื่นเต้น หรือหวาดกลัวการตั้งครรภ์และการคลอด มีอาการอ่อนเพลียจากการคลอด มีความกังวลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก หรือคุณแม่บางคน อาจจะมีความกังวลเรื่องความสวยความงามด้วย โดยอาการซึมเศร้าหลังคลอดนี้ จะค่อยๆ หายไปเองภายใน 2-3 วัน

นอกจากคุณแม่ ที่ต้องเตรียมใจรับกับภาวะนี้ ฝ่ายคุณพ่อเองก็ควรมีส่วนช่วยเหลือโดยพยายามเข้าใจอารมณ์และสุขภาพร่างกายของภรรยา และให้ความเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งช่วยแบ่งเบาภาระในการเลี้ยงลูก ก็จะช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้

อาการผิดปกติอื่นๆ

นอกจากอาการผิดปกติหลังคลอดข้างต้นแล้ว หากคุณแม่หลังคลอดมีอาการเหล่านี้ ควรรีบมาพบคุณหมอทันที

21 January 2562

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 18390

 

Preset Colors