02 149 5555 ถึง 60

 

ไวน์วันละแก้วจิตแจ่มใส ช่วยสูบฉีดโลหิตชนชรา

ไวน์วันละแก้วจิตแจ่มใส ช่วยสูบฉีดโลหิตชนชรา

ยังคงมีข้อถกเถียงว่าด้วยการดื่มแอลกอฮอล์สำหรับผู้สูงอายุว่าควรจะหลีกเลี่ยง หรือรู้จักดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพราะผลการศึกษาและวิจัยยังปราศจากการยืนยันหรือข้อสรุปว่า "ไวน์" เป็นเครื่องดื่มมากประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดร.เดวิด บราวน์ คณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ ระบุว่า ใครที่เคยดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้วเป็นประจำ ไม่จำเป็นต้องหยุดดื่ม เพราะเขาวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกับคนไม่ดื่มนั้น มีอายุยืนยาวที่แตกต่างกัน

คุณหมอบอกว่า คนไข้ที่มาพบกับเขานั้น มักจะตั้งคำถามว่าพวกเขาควรจะหยุดดื่มไหม ซึ่งคำตอบของหมอคือ ไม่จำเป็นต้องหยุด และไม่ควรหยูดด้วยซ้ำ แต่ในกรณีของคนที่ไม่เคยดื่มเลย ก็ไม่ควรลุกขึ้นมาดื่มเช่นกัน

"คนที่มีปัญหาโรคหัวใจมักจะตั้งคำถาม ทั้งๆ ที่ปัจจัยของการดื่มกับการเป็นโรคหัวใจนั้น ไม่พบว่าเกี่ยวเนื่องกันเสมอไป โดยเฉพาะคนที่มีอายุมาก 65 ปีขึ้นไปนั้น มีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ เช่น ภาวะโรคแทรกซ้อน ปัญหาเกี่ยวกับไต หรือการสูบฉีดของหลอดเลือด" คุณหมอบราวน์กล่าว

นอกจากนั้น คุณหมอยังได้เปิดเผยผลวิจัยว่า คนไข้ที่เคยดื่มและหยุดดื่มทันทีเมื่อตรวจพบปัญหาหัวใจนั้น สุขภาพจะทรุดโทรมเร็วกว่าคนไข้ในโรคเดียวกัน แต่ยังดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

จึงสามารถพิเคราะห์ได้ การดื่มอย่างถูกต้อง ปริมาณที่เหมาะสมก็จะเกิดคุณประโยชน์ต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะไวน์ที่เป็นผลผลิตจากองุ่น หรือผลไม้ชนิดต่างๆ ช่วยปกป้องโรคภัยได้หลายชนิด เนื่องจากอุดมไปด้วยสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากกระบวนการผลิตไวน์ที่แตกต่างจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ และในไวน์แดงจะมีสารสำคัญตัวนี้มากที่สุด

ผลจากการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของฟินแลนด์ เมื่อปี 2007 ระบุว่า การดื่มไวน์วันละแก้วจะทำให้ร่างกายได้รับสารเรสเวอราทรอล ช่วยชะลอวัย ห่างไกลความแก่อย่างเห็นผลชัดเจน ชาวยุโรปทราบความลับข้อนี้ดี จึงนิยมดื่มไวน์วันละแก้วเป็นประจำ นอกจากนี้ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และมหาวิทยาลัยวียู อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ยังพบว่า การดื่มไวน์จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยสารเรสเวอราทรอลสามารถเปลี่ยนแปลงระดับไขมันคอเลสเทอรอลในเลือด โดยเพิ่มระดับของ HDL หรือคอเลสเทอรอลแบบดีให้สูงขึ้น เป็นการป้องกันไม่ให้เลือดเกาะกันเป็นก้อน การดื่มไวน์เพียงวันละหนึ่งแก้วจึงช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดโรคหัวใจ และช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม แถมยังป้องกันโรคเบาหวานด้วย

พบการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ไวน์แดงมีสาร Resveratrol (ที่พบในผิวหนังและเมล็ดองุ่น) ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด โดยการไปเพิ่ม HDL ("ดี" คอเลสเตอรอล) และเป็นการป้องกันไม่ให้เลือดเกาะกันเป็นก้อน เพราะฉะนั้นการดื่มไวน์แดง 1-2 แก้ว จะช่วยทำให้ลดความเสี่ยงที่เกิดโรคหัวใจได้ถึง 30-40%

ผลการศึกษาจากอาสาสมัคร 4,000 คน เป็นเวลา 1 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย 5 แห่ง พบว่าผู้ดื่มไวน์มากกว่าวันละ 2 แก้ว จะเป็นหวัดน้อยกว่าผู้ไม่ดื่มไวน์ถึง 44% ส่วนการดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว จะช่วยป้องกันหวัดได้เหมือนกัน นอกจากนั้นนักวิจัยยังพบว่าไวน์แดงช่วยลดความจำเสื่อม บำรุงสมองส่วนความจำได้ โดยสาร resveratrol ในไวน์แดง มีผลในการป้องกันการเสื่อมของสมองในหนูทดลอง แต่ไม่ได้ทำการทดสอบในมนุษย์

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สูงวัยแล้วควรดื่มไวน์แดงแต่พอเหมาะ ประมาณ 1-2 แก้ว เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากไวน์ 1 แก้ว มีประมาณ 120 มล. (4 ออนซ์) สำหรับไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ราวร้อยละ 12 แต่ดื่มได้มากกว่านี้หากเป็นไวน์ไม่มีแอลกอฮอล์ สมาคมหัวใจอเมริกันยังเตือนผู้คนไม่ให้ดื่มไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ หากพวกเขายังไม่เคยดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มาก่อน.

9 January 2562

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 6214

 

Preset Colors