02 149 5555 ถึง 60

 

เชื่อมสายสัมพันธ์ตายาย-ลูกหลาน ด้วยกิจกรรมเพื่อสุขภาพส่งท้ายปีเก่า

เชื่อมสายสัมพันธ์ตายาย-ลูกหลาน ด้วยกิจกรรมเพื่อสุขภาพส่งท้ายปีเก่า

มองข้ามกันเสียไม่ได้กับกิจกรรมที่ลูกหลานควรทำร่วมกับปู่ย่าตายายในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ลูกหลานมักจะกลับไปเยี่ยมผู้สูงอายุ หรือคุณพ่อคุณแม่ เพราะการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา และหากิจกรรมทำร่วมกัน นับเป็นการกระชับความผูกพัน และถือเป็นช่วงโอกาสทองที่ลูกหลานจะได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับผู้สูงวัยในช่วงหยุดยาวนี้ พี่กี้-ณัฐธภัสสร วงศาสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านเพียเภ้า อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำกิจกรรมเชื่อมสายใยระหว่างลูกหลานกับคุณตาคุณยายไว้น่าสนใจ

ณัฐธภัสสรบอกว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงสิ้นปีที่ลูกหลานกลับมาเยี่ยมปู่ย่าตายายนั้น อันดับแรกท่านก็ย่อมต้องดีใจเป็นธรรมดา และก็มักจะเฝ้ารอลูกหลาน ตรงนี้ถ้ายิ่งได้ทำกิจกรรมร่วมกันที่นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว แน่นอนว่าจะยิ่งส่งเสริมสุขภาพของท่านให้ยืนยาวขึ้นอีกด้วย สำหรับกิจกรรมที่ทำได้ง่ายๆ คือ “พาผู้สูงอายุไปไหว้พระ” โดยอาจจะเลือกเป็นวัดที่มีชื่อเสียง แต่ขณะเดียวกันก็มีความสงบร่มเย็น ก็ถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่สร้างความเป็นสิริมงคล ให้กับสมาชิกครอบครัว ในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชน โดยการช่วยบริจาคเงินเล็กๆน้อยๆ เพื่อทำนุบำรุงศาสนา รองลงมาก็แนะนำให้ “พาคุณตาคุณยายไปช็อปปิ้ง” เพราะบางครั้งผู้สูงวัยก็อยากจะซื้อของในห้างสรรพสินค้าละแวกตัวเมือง หรือห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ บิ๊กซี โลตัส ที่สินค้ามักจะมีราคาย่อมเยา เช่น “ผ้าถุง” ที่ผู้สูงวัยชอบใช้เป็นประจำ และถือเป็นเครื่องนุ่งห่มที่จำเป็น

แต่หากครอบครัวไหนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็สามารถ “ทำอาหารกินกันในครอบครัว” โดยเฉพาะเมนูปลาและผัก ที่ทำให้ผู้สูงอายุย่อยได้ง่าย อีกทั้งเวลาที่คุณตาคุณยายเห็นลูกหลานกินอาหารที่ร่วมกันปรุง โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้าน แน่นอนว่าท่านก็จะรู้สึกดีใจและมีความสุขเวลาที่เห็นลูกหลานรับประทาน หรือหากชุมชนไหนที่มีสนามเด็กเล่นหรือสวนสาธารณะ แนะนำให้ “ลูกหลานชวนตายายไปออกกำลังกาย” เพื่อยืดแข้งยืดขา เช่นตัวอย่างพี่เองที่คุณแม่วัย 80 ปี ชอบออกกำลังกายด้วยโยคะ พี่ก็จะซื้อกางเกงขาก๊วยให้ท่านได้ใส่ออกกำลังอยู่กับบ้าน หรือให้พาปู่ย่าตายายไปเดินออกกำลังในสนามใกล้บ้าน ทั้งนี้ ลูกหลานสามารถใช้โอกาสนี้มอบของขวัญให้กับท่าน อย่างการซื้อรองเท้าสำหรับใส่เดินให้ ถือได้ว่ากิจกรรมนี้นอกจากสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายแล้ว ยังสอดแทรกความกตัญญูในการมอบของขวัญให้คนที่รัก

รวมถึงกิจกรรมยอดฮิตในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่าง “การสวดมนต์ข้ามปี” ซึ่งคุณตาคุณยายป่วยติดเตียง ลูกหลานก็สามารถชวนท่านสวดมนต์อยู่ที่บ้าน โดยการนอนสวดก็ได้เช่นกัน หรือถ้าผู้สูงอายุไม่มีโรคประจำตัวก็สามารถไปสวดมนต์ที่วัดร่วมกับลูกหลาน

ไม่ว่าจะเลือกกิจกรรมไหนทำร่วมกับผู้สูงวัย ก็ล้วนแต่เติมเต็มความสุขให้กับปู่ย่าตายาย รวมถึงลูกๆ หลานๆ ด้วย...ว่าไหมค่ะ.

18 December 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 656

 

Preset Colors