02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตเปิดรพ.จิตเวชแห่งที่20จ.พิษณุโลก ครอบคลุม5จว.เหนือตอนล่าง

กรมสุขภาพจิตเปิดรพ.จิตเวชแห่งที่20จ.พิษณุโลก ครอบคลุม5จว.เหนือตอนล่าง

วันอังคาร ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561, 13.13 น.

18 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดสรรงบประมาณวงเงิน 381 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาลจิตเวชที่จังหวัดพิษณุโลกขนาด 150 เตียง แห่งที่ 20 ของประเทศ เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยจิตเวชทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการรุนแรงซับซ้อนประจำเขตสุขภาพที่ 2 ประกอบด้วย 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์และสปป.ลาวด้วย อาจมีผู้ป่วยจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้บริการด้วย

ในระยะแรกนี้จะเปิดให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยทางจิตทั่วๆไปแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมเพิ่มบริการรับผู้ป่วยในในช่วงต่อไป เพื่อให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบทั้งการรักษาด้วยยา การปรับสมดุลของสมองด้วยไฟฟ้า และการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อคืนความเป็นมนุษย์ให้ผู้ป่วยครบถ้วนทั้งทางกาย ใจ สังคมและจิตวิญญาณ สามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวและชุมชนได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า สถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของประเทศไทย ผลสำรวจล่าสุดของกรมสุขภาพจิตในปี 2556 พบว่าประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เจ็บป่วยทางจิตเวชและมีพฤติกรรมเสพสารเสพติด ร้อยละ 13.4 หรือเกือบ 7 ล้านคนทั่วประเทศ โดยพบสูงสุดในภาคเหนือร้อยละ 17.1 รองลงมาคือภาคกลางร้อยละ 13.5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ 12.9 ภาคใต้ร้อยละ 12.4 ส่วนกทม.พบร้อยละ 10.7 สำหรับในพื้นที่ของเขตสุขภาพที่ 2

คาดว่าจะมีผู้ป่วยจิตเวชและมีพฤติกรรมเสพสารเสพติดประมาณ 5 แสนคนจากประชากรที่มีประมาณ 3.5 กว่าล้านคน ซึ่งที่ผ่านมากรมสุขภาพจิตได้เร่งกระจายบริการรักษาพยาบาลลงสู่เขตสุขภาพทั้ง 13 เขต ทำให้ผู้ป่วยทางจิตเข้าถึงการรักษาใกล้บ้าน เช่นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับอารมณ์ทั่วประเทศมีคนป่วยประมาณ 1.5 ล้านคน ยอดการเข้าถึงบริการสะสมจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 ร้อยละ 60 เป็นต้น ทุกเขตสุขภาพจะมีโรงพยาบาลจิตเวชเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน ให้การรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งกาย ใจ สังคมและจิตวิญญาณ ขณะเดียวกันจะมีศูนย์สุขภาพจิต 13 เขต ทำหน้าที่เป็นศูนย์วิชาการพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตสนับสนุนเครือข่าย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพจิตดี และรู้วิธีในการดูแลสุขภาพจิตใจของตัวเองได้ในเบื้องต้น

ทางด้านนายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก กล่าวว่า โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก ได้รับการบริจาคสถานที่ก่อสร้างจากนายบุญ ชาติพาณิชย์ จำนวน 47 ไร่เศษ ปัจจุบันมีบุคลากรทั้งสิ้น 38 คน ประกอบด้วยสายวิชาชีพจำนวน 18 คนได้แก่จิตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ นักจิตวิทยาคลินิก นักกิจกรรมบำบัด และนักสังคมสงเคราะห์ เริ่มเปิดดำเนินการที่แผนกผู้ป่วยนอกและฉุกเฉินอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2561 เป็นต้นมา มีผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต เข้ารับบริการเกือบ 200 คน โรคทางจิตเวชที่พบมากที่สุด ได้แก่ โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท โรควิตกกังวล สุรา/สารเสพติด

โดยจะรองรับสิทธิ์การรักษาครบถ้วนทั้ง 3 กองทุน คือประกันสังคม สิทธิบัตรทอง และสวัสดิการข้าราชการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป วางแผนจะขยายขอบเขตบริการในระยะที่ 2 จะเปิดรับผู้ป่วยในในเดือนมิถุนายน 2562 เริ่มจาก 30 เตียงก่อนและเพิ่มศักยภาพในระยะต่อๆ ไป

สำหรับการรักษาผู้ป่วยจิตเวชนั้นจะใช้หลายวิธี ทั้งการรักษาด้วยยา การบำบัดฟื้นฟูทางจิตใจจากทีมสหวิชาชีพด้วย เช่นการทำจิตสังคมบำบัด การทำสติบำบัด อาชีวบำบัด เป็นต้น เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ แนวความคิดความเชื่อของผู้ป่วย ซึ่งมีผลต่อการแกสงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์ ประชาชาชนสามารถติดต่อสอบถามบริการของรพ.จิตเวชพิษณุโลก ได้ที่หมายเลข 055 009-504-5 ในวันเวลาราชการ

18 September 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2440

 

Preset Colors