02 149 5555 ถึง 60

 

“สมองเป็นพิษ” มัจจุราชปลิดชีพจากพิษสุราเรื้อรัง

“สมองเป็นพิษ” มัจจุราชปลิดชีพจากพิษสุราเรื้อรัง

เผยแพร่: 12 ก.ย. 2561 17:29 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

โรค “พิษสุราเรื้อรัง” หรือที่เรารู้จักกันในอีกชื่อว่าโรค “ตับแข็ง” เป็นโรคที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในปริมาณมากเป็นเวลานานติดต่อกัน จนทำให้ระบบการทำงานตับเสีย ไม่สามารถขับทำลายสารพิษตามหน้าที่ ส่งผลให้สารพิษสะสมตกค้างอยู่ในร่างกาย กระทั่งก่อเกิดเป็นโรคร้ายคร่าชีวิต

โรคตับอ่อนอักเสบ โรคมะเร็ง โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด ด้วยโรคใดโรคหนึ่งหรือทั้งหมด ที่สำคัญก่อนโรคร้ายต่างๆ ของพิษสุราเรื้อรังจะทำหน้าที่แสดงอาการผลของแอลกอฮอล์ยังสามารถทำลายระบบประสาทต่างๆ ให้เสื่อมสภาพโดยเฉพาะกดการทำงานของสมอง ก้านสมอง (Brain stem) และศูนย์ควบคุมการเต้นของหัวใจ (Reticular formation) ส่งผลให้สมองเป็นพิษและเสียชีวิตฉับพลัน สัญญาณอาการที่บ่งชี้ ได้แก่

1. อาการมือสั่น ความจำเสื่อมลง

2. เริ่มรู้สึกตัวช้า สติสัมปชัญญะแย่ลง

3. หากไม่ได้ดื่มสุราตามปกติเช่นเดิมจะมีอาการที่เรียกว่า “ลงแดง” (หงุดหงิด รู้สึกตัวสั่นวิตกกังวล โมโหง่าย อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า อ่อนเพลีย คิดอะไรไม่ออก ใจสั่น ปวดศีรษะตุบ เหงื่อออกหน้าและมือ คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ซีดเซียว มือสั่น ใจเต้นเร็ว ซึ่งหากเป็นมากๆ จะมีลักษณะคลุ้มคลั่งอาการไม่ต่างจากผู้ป่วย “โรคจิตเวช” ทุกประการ) ก่อนที่จะเกิดอาการ ‘เพ้อคลั่งสุรา’ และเสียชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีหลังจากหยุดสุรา 12-72 ชั่วโมง

ขั้นเริ่มต้นการติดสุราเรื้อรัง

ดื่มสุราโดยไม่จำกัด ดื่มได้ตลอดเวลาตั้งแต่เช้าหลังตื่นนอนและระหว่างวันจนกระทั่งเข้านอนถึงหยุดดื่ม ปฏิเสธว่าไม่ติดสุรา ทว่าผู้ป่วยมักจะมีอาการเมาค้างตลอดเวลา และหลังจากดื่มติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง ผู้ป่วยจะเริ่มดื้อต่อแอลกอฮอล์ ดื่มเท่าเดิมแต่เมาไม่เหมือนเดิมทำให้ต้องเพิ่มปริมาณของสุรา

13 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet

Views, 5134

 

Preset Colors