02 149 5555 ถึง 60

 

วิธีจัดการกับอาการเบลอๆ สมองไม่แล่น

วิธีจัดการกับอาการเบลอๆ สมองไม่แล่น

คนทำงานรุ่นใหม่อย่างคุณ เคยไหมที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกร่างกายอ่อนล้า สมองเบลอๆ มึนๆ งงๆ และไม่มีสมาธิเอาเสียเลย สมองไม่แล่น นี่ไม่ใช่เรื่องขำๆ แต่เป็นอาการที่สมองต้องการความช่วยเหลือ

อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียนวิชาชีพประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่า สมองคือกองบัญชาการที่สำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ควบคุมทุกระบบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการหายใจ การเคลื่อนไหว ความรู้สึก การเรียนรู้ ความคิด ความจำ และการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

ดั้งนั้นสมองต้องได้รับสารอาหารและออกซิเจนอย่างเพียงพอ โดยสมองต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงมากถึง 20% ของออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไป แม้ว่าสมองมีน้ำหนักเพียง 2% ของน้ำหนักร่างกายเท่านั้น โดยเฉพาะในการทำงานของสมองส่วนหน้า (Prefrontal cortex) ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด ความจำ หากเราทำงานหนักใช้ความคิดมากๆ สมองยิ่งต้องการออกซิเจนมากขึ้น การได้รับสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอจะทำให้สมองเกิดความเหนื่อยล้า ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง อาจมีอาการมึน เบลอๆ คิดไม่ออก จำไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน

หากคุณต้องการเป็นคนทำงานที่มีสุขภาพดีพร้อมลุยงานอย่างเต็มที่เพื่อมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่วางไว้ ไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มจากเรื่องอาหารการกิน เพราะในแต่ละวันร่างกายต้องการสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน การรับประทานอาหารให้ครบหมู่อย่างสมดุลจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเสริมสร้างการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ที่ต้องใช้สมองในการสร้างสรรค์และพละกำลังในการทำกิจกรรมต่างๆ อาหารหลักที่มีสารอาหารสมดุล วันละ 3 มื้อ โดยเฉพาะการเติมโปรตีนในอาหารมื้อเช้า จะช่วยให้สมองตื่นตัว ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ การเสริมอาหารฟังก์ชั่นอย่างซุปไก่สกัด ซึ่งมีสารประกอบสำคัญคือ “ไบโอ-อะมิโน เปปไทด์ คอมเพล็กซ์” ที่พร้อมให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันที และช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง

โดยมีงานงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นพบว่าซุปไก่สกัดช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองส่วนหน้าซึ่งเป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ การคิด ตัดสินใจได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพนานาชาติหลายฉบับรายงานคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพของซุปไก่สกัดในหลายด้าน เช่น ผลงานวิจัยของ Prof. Dr. Azhar และ Syed พบว่า ซุปไก่สกัดมีผลต่อสารสื่อประสาทในสมอง จึงช่วยให้ลดความวิตกกังวล เพิ่มความตื่นตัวและช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานน้อยลง

ล่าสุดจากการวิจัยของ Chan และคณะ พบว่า ซุปไก่สกัดช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้จดจำ โดยเฉพาะความจำระยะสั้นในกลุ่มคนวัยทำงานที่มีภาวะเครียด หรือวิตกกังวลสูง เหนื่อยล้าและหมดไฟ เป็นต้น 

หากคุณต้องนั่งทำงานตั้งแต่เช้าจรดค่ำ โดยเฉพาะการนั่งอยู่แต่หน้าจอคอมตลอดทั้งวัน หรือแต่ละวันต้องหัวหมุนอยู่กับงานกองโตจนไม่มีเวลาให้กับตัวเอง กระทั่งสมองเบลอคิดอะไรไม่ออก ร่างกายและจิตใจไร้ซึ่งพลังที่จะทำงาน

คุณควรหันมาให้เวลากับออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน ๆ ละ 30 นาที จะช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในสมองและช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งไม่ใช่แค่ทำให้สมองแล่นเท่านั้น หากแต่ยังช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและระบบต่างๆ ทำงานดีขึ้นอีกด้วย

นอกเหนือจากนั้นคุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง สดชื่น สดใสได้ตลอดทั้งวัน ที่สำคัญคุณควรวางแผนและจัดตารางเวลาให้เหมาะสม เพื่อจะได้มีสมาธิกับการทำงานที่รับผิดชอบและทำงานเสร็จได้ตรงตามที่กำหนด แถมยังมีเวลาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง วาดภาพ และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ชีวิตจะได้ยืดหยุ่นและช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น หรือลองทำอะไรนอกเหนือจากที่เคยทำในชีวิตประจำวันดูบ้าง

เพียงแค่รู้จักดูแลสุขภาพให้ดีเสียตั้งแต่วันนี้ อาการเบลอแต่เช้า อ่อนเพลีย ไม่มีแรง สมองมึน งง เบลอ คิดอะไรไม่ออก สมองไม่แล่นและเหนื่อยล้าจากการทำงานก็จะไม่มารังควาน คุณก็จะเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่นแจ่มใส มีพลังกาย พลังความคิด พร้อมลุยงานมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จที่รออยู่ในวันข้างหน้า... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/660653

17 August 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 84457

 

Preset Colors