02 149 5555 ถึง 60

 

เด็กหลุดจากระบบกระตุ้นพัฒนาการกว่า 50% ดึง อสม.-อปท.ช่วยติดตาม

เด็กหลุดจากระบบกระตุ้นพัฒนาการกว่า 50% ดึง อสม.-อปท.ช่วยติดตาม

เผยแพร่: 21 มิ.ย. 2561 11:52 โดย: MGR Online

กรมสุขภาพจิตเผยผลคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย พบสงสัยล่าช้า 8,006 คน อึ้ง! 50% ไม่สามารถติดตามมากระตุ้นได้ กระตุ้นได้เพียง 30% แต่บางส่วนยังกระตุ้นไม่ครบเกณฑ์ เร่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรสื่อสารกับผู้ปกครองให้พาเด็กมากระตุ้นพัฒนาการ พร้อมดึง อสม.-อปท.ช่วยติดตามเด็ก

นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ว่า จากการดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในปี 2561 เพื่อตรวจคัดกรองเด็ก 4 กลุ่มวัย คืออายุ 9 เดือน 18 เดือน 30 เดือน และ 42 เดือน เพื่อค้นหาเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า ให้เข้าสู่กระบวนการกระตุ้นพัฒนาการต่อเนื่อง จนกลับมามีพัฒนาการสมวัย โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา พบเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้า 8,006 คน จำนวนนี้มีเพียง 2,440 คน หรือร้อยละ 30.48 ที่สามารถติดตามให้เข้ารับการกระตุ้นพัฒนาการ อีกร้อยละ 19.19 อยู่ระหว่างการติดตาม และร้อยละ 50.85 ไม่สามารถติดตามได้ และในจำนวนที่เข้ารับการกระตุ้นยังมีในส่วนที่เข้ารับการกระตุ้นไม่ครบเกณฑ์ ถึง 1,160 คน สะท้อนให้เห็นว่า ยังคงมีเด็กพัฒนาการล่าช้าจำนวนมาก ที่ขาดโอกาสการกระตุ้นให้กลับมามีพัฒนาการและฉลาดสมวัย

นพ.สมัย กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เด็กไม่ได้มารับการกระตุ้นพัฒนาการ มีหลายปัจจัย เช่น บุคลากรขาดทักษะการสื่อสารที่ชัดเจนกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือพ่อแม่ผู้ปกครองเองมีปัญหาทางเศรษฐกิจ มีทัศนคติต่อการเลี้ยงดูลูก ที่เป็นอุปสรรคต่อการนำเด็กเข้ารับการพัฒนา หรือด้านระบบที่ต้องเป็นรูปธรรมมากขึ้น ด้วยเหตุนี้กรมสุขภาพจิต จึงได้เร่งปรับปรุงพัฒนา แนวทางการติดตามเด็กพัฒนาการล่าช้าเพิ่มเติม ได้แก่ เพิ่มศักยภาพบุคลากรในการสื่อสารกับพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก การเพิ่มศักยภาพของอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้เป็นผู้ช่วยติดตามเด็ก รวมทั้งสร้างและพัฒนาเครือข่ายกระตุ้นพัฒนาเด็กใกล้บ้าน เน้นให้มีบุคลการกรเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กปฏิบัติงานประจำในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่มีความพร้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายปี 2561 ของ สธ. เด็กปฐมวัยไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี ร้อยละ 85 มีพัฒนาการสมวัย

"พัฒนาการของเด็กจะแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเคลื่อนไหวหรือกล้ามเนื้อมัดใหญ่ , ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ด้านการเข้าใจภาษา และด้านการช่วยเหลือและสังคม ซึ่งแต่ละด้าน แต่ละช่วงวัย จะมีการกระตุ้นพัฒนาการที่แตกต่างกัน การกระตุ้นพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยต้องทำไปทีละระดับขั้นตอน หากเด็กมีพัฒนาการด้านใดด้านหนึ่งล่าช้าแล้วปล่อยไว้ไม่มีการกระตุ้น หากจะกลับมากระตุ้นภายหลังจะเป็นเรื่องยาก เพราะสมองเดินไปข้างหน้าแล้ว ทั้งนี้ เด็กมีความสามารถในเรื่องการพัฒนาสมอง หากพบว่าผิดปกติและทำการกระตุ้นแต่เนิ่นๆ จะสามารถช่วยให้เด็กกลับมาเป็นปกติได้" นพ.สมัย กล่าว

21 June 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 2808

 

Preset Colors