02 149 5555 ถึง 60

 

เช็กด่วน!16สถานพยาบาลตรวจสุขภาพไม่ต้องรอป่วย.

เช็กด่วน!16สถานพยาบาลตรวจสุขภาพไม่ต้องรอป่วย...

คนทำงานเช็กด่วน! 16 สถานพยาบาลนำร่อง ตรวจประเมินสุขภาพ ไม่ต้องรอเจ็บป่วย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นพ.อัษฏางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มวัยทำงานดูแลสุขภาพของตนเองลดลง เพราะติดงาน และคิดว่าตัวเองแข็งแรงดี ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ดังนั้นกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และสำนักบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย จึงได้ร่วมดำเนินการจัดตั้งศูนย์สุขภาพดีวัยทำงาน (Wellness Center) ที่มีคุณภาพและสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้ในการสร้างเสริมสุขภาพ เน้นประชากรวัยทำงาน อายุ 15-59 ปี ให้เข้ามาใช้บริการประเมินสุขภาพ โดยที่ยังไม่ต้องเป็นคนป่วย เพื่อรับคำปรึกษาการดูแลได้ตัวเอง ส่วนค่าใช้จ่ายเป็นไปตามสิทธิ  

นพ.อัษฏางค์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะมีทั้งหมด 5 บริการคือ 1.การประเมินสถานะสุขภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม  2.การคัดกรองความเสี่ยงด้านต่างๆ เช่น คัดกรองโรคและความเสี่ยงสุขภาพต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อ ความเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด และคัดกรองปัญหาสุขภาพจากการประกอบอาชีพ  3.การส่งเสริมสุขภาพผ่านการให้คำปรึกษา และการฝึกด้านต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย การกินอาหารที่พอดีเพื่อสุขภาพ ให้บริการวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ เป็นต้น  4.การติดตามผลของการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อวางแผน ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับเเต่ละบุคคล และ 5.การบันทึกข้อมูลภาวะสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามต่อเนื่อง

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ศูนย์ดังกล่าวเริ่มให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป นำร่องในสถานพยาบาล 16 แห่ง ใน 3 ระดับทั่วประเทศ ได้แก่รพ.ในสังกัดกรมควบคุมโรค 2 แห่ง ได้แก่ 1.สถาบันบำราศนราดูร และ 2.สถาบันราชประชาสมาสัย  รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป 6 แห่ง ได้แก่ 1.รพ.สมุทรสาคร 2.รพ.อุตรดิตถ์ 3.รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก 4.รพ.หนองคาย 5.รพ.พระนั่งเกล้า  จ.นนทุบรี และ 6.รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา รพ.ชุมชน 8 แห่ง ได้แก่ 1.รพ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี  2.รพ.นภาลัย จ.สมุทรสงคราม  3.รพ.บางเลน  จ.นครปฐม 4.รพ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี 5.รพ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี  6.รพ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา 7.รพ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และ 8.รพ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา หากสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/politics/641327

3 May 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 670

 

Preset Colors