02 149 5555 ถึง 60

 

สูงวัยแบบแข็งแกร่ง ด้วยเทคนิคการวอร์มอัพ

สูงวัยแบบแข็งแกร่ง ด้วยเทคนิคการวอร์มอัพ

เผยแพร่: 28 มี.ค. 2561 20:32: โดย: MGR Online

ยิ่งอายุมากร่างกายยิ่งเข้าสู่กระบวนการเสื่อมสภาพ การออกกำลังกายจึงเป็นของคู่กันอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงวัย เพราะนอกจากเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายให้แข็งขันแกร่งแรงยังเป็นกิจกรรมเสริมบำรุงจิตใจควบขนานคู่กันเป็นอย่างดีไปด้วย แต่ทว่าต้องออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและเหมาะสม ซึ่งการออกกำลังกายในแต่ละครั้งควรเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายเสมอๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บแทนที่จะสดชื่นสุขภาพแข็งแรง

โดยการยืดกล้ามเนื้อสามารถแบ่งได้เป็น 2 หลักใหญ่คือ Static Stretching กับ Dynamic Stretching ซึ่ง Static Stretching คือการยืดกล้ามเนื้อแบบหยุดนิ่ง เป็นการยืดจำพวกท่าที่ทำแล้วค้างไว้ประมาณ 20-30 วินาที การยืดแบบนี้ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวออก เหมาะสำหรับใช้ในการ Cool-down หลังเลิกออกกำลังกาย ส่วน Dynamic Stretching คือ การยืดกล้ามเนื้อแบบเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย ช่วยวอร์มกล้ามเนื้อในส่วนที่การยืดนั้นเอง

คุณประโยชน์ที่ได้รับจากการวอร์มอัพ

ท่า Leg Raise

เราจะเริ่มจากการนอนลงกับพื้นแล้วยกขาขึ้นพร้อมกับเกร็งหน้าท้อง ช่วยในเรื่องของการก้าวเท้าในการออกกำลังกายและช่วยในการยืดเหยียดเส้นและกล้ามเนื้อไปในตัว ทำสลับไปมาทั้งสองข้าง เซตละ 10 ครั้ง

ท่า Lung Stretch

เริ่มจากการยืนตัวตรง ก้าวขาไปด้านหน้าและย่อตัวลงพร้อมกับเกร็งหน้าท้อง ช่วยให้เอวของได้วอร์มอัพและทำให้ยืดขาได้มากขึ้น ทำสลับไปมาทั้งสองข้าง เซตละ 10 ครั้งเช่นเดียวกัน

ท่า Leg Swing

เตะขาไปด้านหน้าและหลังพร้อมกับเกร็งหน้าท้องร่มด้วยและหาหลักจับยึดในระหว่างที่วอร์ม ทำสลับไปมาทั้งสองข้าง เซตละ 10 ครั้ง ท่านี้จะช่วยเสริมเพิ่มกำลังขาและความยืดหยุ่นควบคู่กับเตรียมความพร้อมกล้ามเนื้อขาทั้งหมด

ท่า Shoulder Swing

เริ่มจากเหวี่ยงไหล่ของเราไปด้านหน้าและด้านหลังพร้อมกับเกร็งหน้าท้องเช่นเคย โดยท่านี้ช่วยให้กล้ามเนื้อไหล่ของเรายืดออกมาอย่างเต็มที่และไม่ติดกับกล้ามอกมากเกินไป และจะส่งผลให้ระหว่างการออกกำลังไม่ต้องหมุนตัวมากเกินไป ทำสลับไปมาทั้งสองข้าง เซตละ 10 ครั้ง เหมือนที่ผ่านมา

ท่า Shuffle Step

เป็นการเตะขาเริ่มจากข้างใดข้างหนึ่งไปด้านหน้าพร้อมกับสลับกับแขนด้านตรงข้าม เป็นการควบคุมระบบลมหายใจและช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อป้องกันการเป็นตะคริว ทำเซตละ 10 ครั้ง โดยความยาวแต่ละเซตอยู่ที่ 10 เมตร

ท่า Skipping Step

เป็นท่าต่อจาก Shuffle Step แต่เปลี่ยนจากการเตะขาแบบเหยียดตรงมาเป็นการดีดตัวด้วยน่องแทน ช่วยให้กล้ามเนื้อขากล้ามเนื้อและทุกส่วนได้พร้อมอย่างเต็มรูปแบบ ทำเซตละ 10 ครั้ง โดยความยาวแต่ละเซตอยู่ที่ 10 เมตร เช่นเดียวกัน

และนี้ก็คือทั้งหมดของท่าวอร์มอัพที่จะช่วยเสริมเพิ่มความแข็งแกร่งง่ายๆ ให้กับผู้สูงวัย ซึ่งยิ่งหากออกกำลังกายต่อด้วยรูปแบบที่เหมาะสมก็จะยิ่งทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงยิ่งยวดขึ้นไปเป็นทวีคูณ

29 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 8371

 

Preset Colors