02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.ส่งตรวจสมุนไพรต้มอ้างสูตรคุณทวด ช่วยมะเร็งเม็ดเลือดระยะสุดท้าย

สธ.ส่งตรวจสมุนไพรต้มอ้างสูตรคุณทวด ช่วยมะเร็งเม็ดเลือดระยะสุดท้าย

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจวิเคราะห์สมุนไพรสูตรของนายแสงชัย แหเลิศตระกูล ที่มีการแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมาก ว่า เรื่องนี้จะอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งไม่สามารถเร่งรัดได้ คาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้ โดยการตรวจจะนำเอาสมุนไพรสูตรของนายแสงชัยไปทดสอบกับเซลล์มะเร็งหลายๆ ชนิด เพื่อเทียบประสิทธิภาพต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุเพียงว่าไม่มีสารอันตราย สารโลหะหนัก หรือสเตียรอยด์ แต่ไม่ใช่เรื่องประสิทธิภาพของยา และไม่สามารถนำมาเป็นเหตุผลในการขึ้นทะเบียนยาแผนปัจจุบันได้ เพราะถ้าบอกว่าเป็นยาก็เป็นยาแผนโบราณ ซึ่งการขึ้นทะเบียนยาแผนโบราณ จะมีรายละเอียดแลขั้นตอนอยู่

เมื่อถามถึงการดูแลหากต่อไปนี้มีคนมาแจกยาหรือสมุนไพรต่างๆ อีก นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า ต้องดูเจตนารมณ์ว่าไม่ได้ทำไปเพื่อการค้า แต่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่ไม่ใช่การแฝงตามหลักความเชื่อ เราต้องให้ข้อมูลกับประชาชนด้วย ที่สำคัญคนไทยต้องมีวิจารณญาณก่อนที่จะเชื่อหรือไปรับของ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากมีวิจารณญาณก็จะไม่เกิดปัญหา ส่วนเรื่องการบังคับไม่ให้แจกนั้นอาจจะทำยาก เพราะไม่ได้ไปเรียกเก็บเงิน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีที่มีชาวบ้าน ต.เขานิเวศน์ จ.ระนอง ที่มีการต้มสมุนไพรซึ่งอ้างว่าได้นำสูตรมาจากคุณทวดที่ จ.นครศรีธรรมราช ต้มให้ภรรยาซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดระยะสุดท้ายรับประทานแล้วอาการดีขึ้น จึงต้มแจกชาวบ้านวันละประมาณ 8 หม้อ ว่า เรื่องนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนองได้เข้าไปตรวจสอบ และขอให้หยุดการแจกจ่ายไปก่อนเพื่อให้มีการตรวจสอบสารปนเปื้อนต่างๆ อาทิ สเตียรอยด์ เชื้อรา แบคทีเรียต่างๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สมุนไพรไทยไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่การป่วยโดยเฉพาะโรคร้ายแรง การใช้สมุนไพรก็ต้องระมัดระวัง อยากให้ประชาชนตระหนักรู้ ไม่ไปเชื่ออะไรต่างๆ ที่มีคนบอกว่าดี หรือเขาเล่าว่า เป็นต้น แต่ควรพิจารณาการผ่านการพิสูจน์อย่างจริงจัง เรื่องความน่าเชื่อถือด้วย

22 February 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By sty_lib

Views, 453

 

Preset Colors