02 149 5555 ถึง 60

 

ยาหมอแสงรักษามะเร็งร้าย พิสูจน์แล้วไม่มีสารอันตราย 

ยาหมอแสงรักษามะเร็งร้าย พิสูจน์แล้วไม่มีสารอันตราย 

คาดเร็วๆ นี้ รู้ผลศึกษาฤทธิ์สมุนไพร "หมอแสง" ฆ่าเซลล์มะเร็งหรือไม่ “ปิยะสกล” เผยผลตรวจกรมวิทย์ฯ กับ อย. ระบุไม่มีสารอันตราย-โลหะหนัก แต่ยังไม่ใช่เหตุผลการขึ้นทะเบียนยาโบราณ

พฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 06.23 น.

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รมว.สาธารณสุข  กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจวิเคราะห์สมุนไพรสูตรของ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง  ที่ผลิตแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมากว่า  เรื่องนี้อยู่ในการกระบวนการตรวจสอบของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ไม่สามารถเร่งรัดได้คาดว่าจะทราบผลเร็วๆนี้  การตรวจจะนำเอาสมุนไพรสูตรของนายแสงชัยไปทดสอบกับเซลล์มะเร็งหลายๆ ชนิด เพื่อเทียบประสิทธิภาพต่าง ซึ่งต้องใช้เวลา เบื้องต้นการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุเพียงว่า ไม่มีสารอันตราย สารโลหะหนัก (สเตียรอยด์) แต่ไม่ใช่เรื่องประสิทธิภาพของยาและไม่สามารถนำมาเป็นเหตุผลในการขึ้นทะเบียนยาแผนปัจจุบันได้ เพราะถ้าบอกว่าเป็นยาก็เป็นยาแผนโบราณ ซึ่งการขึ้นทะเบียนยาแผนโบราณ จะมีรายละเอียดและขั้นตอนอยู่

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า  หากต่อไปนี้มีคนมาแจกยาหรือสมุนไพรต่างๆ อีก  สธ.ต้องดูเจตนารมณ์ว่าไม่ได้ทำไปเพื่อการค้าแต่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน  ไม่ใช่การแฝงตามหลักความเชื่อเราต้องให้ข้อมูลกับประชาชนด้วย ที่สำคัญคนไทยต้องมีวิจารณญาณก่อนที่จะเชื่อหรือไปรับของเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากมีวิจารณญาณก็จะไม่เกิดปัญหาส่วนเรื่องการบังคับไม่ให้แจกนั้นอาจจะทำยากเพราะไม่ได้ไปเรียกเก็บเงิน

22 February 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 451

 

Preset Colors