02 149 5555 ถึง 60

 

ช่วงนี้ยุงรำคาญเยอะแต่ไม่นำโรคอันตราย

ช่วงนี้ยุงรำคาญเยอะแต่ไม่นำโรคอันตราย

21 ก.พ.61-นพ.เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ช่วงคาบเกี่ยวระหว่างฤดูหนาว กับฤดูร้อน ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. นั้น มีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้แหล่งน้ำอันเป็นแหล่งกำเนิดยุง ระเหย ส่งผลให้สารอาหารที่จำเป็นสำหรับลูกน้ำมีความเข้นข้นมากขึ้น ทำให้ยุงสามารถเจริญเติบโต และวางไข่ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ยุงที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นยุงรำคาญ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในแหล่งน้ำสกปรก พื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะบริเวณลำลางสาธารณะ ที่มีชำรุด เมื่อฝนตกจึงกลายเป็นแหล่งน้ำขนาดเล็ก และเป็นที่วางไข่ของยุง ซึ่งยุงที่ประชาชนพบเป็นส่วนมากคือยุงรำคาญ ที่ไม่ได้เป็นพาหะนำโรคอันตราย

นพ.เมธิพจน์ กล่าวว่า ยุงที่เป็นพาหะโรคอันตราย คือ ยุงลาย ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในแหล่งน้ำสะอาด โดยเฉพาะในบ้าน ที่มีภาชนะ จึงขอให้ประชาชนดูแลความสะอาดของภาชนะเก็บน้ำภายในบ้าน รวมทั้งภาชนะที่ไม่ได้ใช้งานแล้วแต่มีน้ำขัง หรือสามารถติดต่อขอรับทรายอะเบทสำหรับ และกำจัดลูกน้ำได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง

“จำนวยุงที่เพิ่มมากขึ้นถือว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงเวลานี้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ประชาชนพบคือ ยุงรำคาญที่ไม่ได้เป็นพาหะนำโรคอันตราย แต่ที่น่าเป็นห่วงคือในปี 2561 อาจมีการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออกอีกครั้ง หลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่เมื่อปี 2558 ซึ่งปกติการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออกนั้นจะเกิดขึ้นแบบโดยเว้นไม่เกิน 2 ปี แต่จำนวนตัวเลขผู้ป่วยในช่วงเดือนม.ค.ยังไม่อยู่ในระดับน่าเป็นห่วง

22 February 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By sty_lib

Views, 494

 

Preset Colors