02 149 5555 ถึง 60

 

จีนยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H7N4 รายแรก

จีนยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H7N4 รายแรก

15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เวลา 17:35 น.

ฮ่องกง (เอเอฟพี) / ทางการจีนยืนยันว่าพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช7เอ็น4 ในประเทศเป็นรายแรก ฮ่องกงหวั่นเกิดการแพร่ระบาดช่วงเทศกาลตรุษจีน ออกคำเตือนสำหรับผู้ที่เดินทางไปยังแผ่นดินใหญ่

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 อ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวของจีนว่า หญิงวัย 68 ปีจากมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออก ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช7เอ็น4 ภายหลังนางล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 แต่คนไข้รายนี้อาการดีขึ้นแล้ว

เมื่อคืนวันพุธ ศูนย์ป้องกันสุขภาพของฮ่องกงกล่าวภายหลังได้รับแจ้งข้อมูลจากทางการจีนที่ระบุว่าไวรัสที่พบมีต้นกำเนิดในสัตว์ปีก ว่า หญิงคนนี้สัมผัสกับสัตว์ปีกมีชีวิต ก่อนที่จะมีอาการป่วย

ไวรัสไข้หวัดนกถูกตรวจพบว่าติดเชื้อในมนุษย์เป็นครั้งแรกที่ฮ่องกง เมื่อปี 2540 มีผู้ป่วย 6 รยเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอช5เอ็น1 การแพร่ระบาดทั่วโลกหลังจากนั้นทำให้มีคนเสียชีวิตหลายร้อยคน โดยเฉพาะจากไวรัสสายพันธุ์ร้ายแรง อย่าง เอช7เอ็น9

เกาะฮ่องกงเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เนื่องจากมีความหนาแน่นของประชากรสูง และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

คำเตือนที่ศูนย์ป้องกันสุขภาพประกาศแนะนำว่า ผู้ที่เดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่หรือพื้นที่อื่นที่มีการแพร่เชื้อ ต้องหลีกเลี่ยงการไปตลาดสด ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต หรือฟาร์ม

ทางการจีนและฮ่องกงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัส เอช7เอ็น4 ที่พบในหญิงคนนี้ เช่นความร้ายแรงของโรค องค์การอนามัยโรคเคยรายงานว่า พบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้เคยระบาดในสัตว์ปีกที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียเมื่อปี 2540.

16 February 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 530

 

Preset Colors