02 149 5555 ถึง 60

 

"หมอเจตน์" วางเป้าปี 61 เน้นปลุก ปชช.ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดี

"หมอเจตน์" วางเป้าปี 61 เน้นปลุก ปชช.ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดี

“หมอเจตน์” เผยปี 61 สนช.เดินหน้าต่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ มุ่งเน้นดูแลสุขภาวะเด็ก-เยาวชน เร่งรณรงค์ลดแอลกอฮอล์-ลดหวานและออกกำลังกายเพิ่มขึ้น หวังโตขึ้นเป็นประชาชนที่มีสุขภาพดี

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงแนวทางการทำงานของคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สนช.ในปี 2561 ว่า รอบปี 2560 ที่ผ่านมาได้มีการด้านปฏิรูปสุขภาพ ทั้งเรื่องสุขภาพ การป้องกันโรค การบริการประชาชน ทั้งหน่วยงานของรัฐ เรื่องการเงินการคลัง ซึ่งล้วนเป็นแนวทางในการปฎิรูปด้านสุขภาพอย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นหลักๆแล้วยังแยกเป็นหัวข้อย่อยออกไปอีก เพื่อให้ครอบคลุมสุขภาวะทั้งหมด รวมทั้งการส่งเสริม การป้องกันโรค ซึ่งในปี 2561 นี้ คณะกรรมาธิการฯจะเน้นการดูแลสุขภาพของเด็กและเยาวชนว่าจะทำอย่างไรให้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี โดยเฉพาะตอนนี้ได้วางแนวทางให้ลดการเข้าสู่บุหรี่ ทำให้การดื่มสุรา ของมึนเมาน้อยลง และเน้นการออกกำลังกาย และเรื่องอาหารการกิน เพราะจะส่งผลในระยะยาว เช่น อาหารที่มีลดหวาน ไขมันทราน ที่มีส่วนผสมของเบอเกอรี่ เนยเทียม เนยขาวมากเกินไป จึงได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความรู้ ความเข้าใจถึงผลดี ผลเสียที่มีต่อสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชน

“ปี 2561 เราจะเน้นที่สุขภาพของเด็กและเยาวชน เพราะต้องการให้เขาโตขึ้นเป็นประชาชนที่มีสุขภาพดี ซึ่งในส่วนของ สนช.จะพยายามดูเรื่องของกฎหมาย โดยเฉพาะการบริหารด้านการเงินการคลังที่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการให้เพียงพอ" ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สนช.กล่าวทิ้งท้าย

1 February 2561

ที่มา บ้านเมือง

Posted By STY_Lib

Views, 410

 

Preset Colors