02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้หญิงพลังบวก I กอดหนูหน่อย

ผู้หญิงพลังบวก I กอดหนูหน่อย

วันเด็กแห่งชาติเพิ่งจะผ่านพ้นไป ได้เห็นความน่ารักและความสุขของเด็กๆ ที่ได้รับโอกาสพิเศษในวันสำคัญนี้ทุกๆปี เมื่อเวลาผ่านไปชีวิตก็เข้าสู่รอยเดิม มีเด็กหลายคนที่ขาดโอกาส ขาดความรัก เคยเห็นเด็กตัวน้อยๆ ร้องเรียก “แม่ แม่ กอดหนูหน่อย” เป็นเสียงเรียกที่น่ารักเชิงอ้อนวอน ช่วงเวลานั้นคงอยากให้แม่กอดเพื่อความอุ่นใจ อาจจะมีความกลัวอะไรบางอย่าง หรืออาจเรียกร้องความสนใจ ยังโชคดีที่มีพ่อแม่ให้กอด อย่างไรก็ตาม การกอดลูกหรือกอดใครผู้เป็นที่รักเป็นเรื่องที่ดี กอดอย่างถูกวิธีด้วยความรัก ทำได้ทุกเพศทุกวัย การกอดเป็นการแสดงออกถึงความรัก เป็นภาษากายที่หลายคนอยากสัมผัส แต่บางคนไม่เคยได้รับ

การสร้างความรักความผูกพันในครอบครัว เริ่มจากการกอดนิด หอมหน่อย ให้เคยชิน จะเป็นสายสัมพันธ์ที่จะช่วยเหนี่ยวรั้งจิตใจไม่ให้ทำผิดทำบาป เมื่อมีปัญหาจะนึกถึงสายใยของความรัก และอยากจะกลับมาหาอ้อมกอด พวกนี้มักไม่ค่อยสร้างปัญหา ต่างกับเด็กที่ต้องอยู่กับผู้อื่น อยู่ห่างไกลพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก หรือ ขาดทั้งพ่อและแม่ จึงไม่มีอ้อมกอดของใครที่จะให้ความอบอุ่นยามทุกข์ยามเศร้า ไม่มีสายใยแห่งรัก จึงไม่มีสิ่งเหนี่ยวรั้ง ไม่เห็นคุณค่าแห่งตน เมื่อเกิดปัญหาจะตัดสินใจทำร้ายตัวเองได้ง่าย พ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย ถ้ารักลูกรักหลาน กอดเสียแต่วันนี้ อย่ารอกอดตอนที่ไม่มีลมหายใจอย่างที่เห็นในภาพข่าวบ่อยๆ

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูก แต่บางคนไม่เคยใช้ภาษากายกับลูกเลย ทั้งการกอดและการหอม จะหอมแก้ม หรือหอมที่ศีรษะ ยังรู้สึกอายที่จะทำ หรือ อาจกลัวว่าลูกจะไม่ยำเกรง จนกลายเป็นความแข็งกระด้างของพ่อแม่ ลูกจึงไม่อยากเข้าใกล้ ข้อดีของการหอมที่ศีรษะ จะได้กลิ่นสัมผัสจากลูกทำให้คาดเดาได้ว่าวันนั้นลูกผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง กลิ่นบุหรี่ กลิ่นควัน หรือกลิ่นอื่นใด ที่อาจนำมาซึ่งปัญหาได้ ความใกล้ชิดจะทำให้ลูกกล้าที่จะพูดคุย บอกเล่าความในใจ

มีพ่อคนหนึ่งได้เล่าว่า ทั้งพ่อและแม่กอดและหอมลูกตั้งแต่เล็กจนโต ลูกชายเรียนอาชีวะ ลูกสาวเรียนมัธยมต้น ลูกชายเป็นเด็กดี ทุกวันที่ลูกชายกลับถึงบ้าน พ่อจะโทรศัพท์ถามทุกข์สุขแสดงความห่วงใยก่อน ก่อนที่จะคุยเรื่องอื่นๆหรือขอให้ช่วยทำงานเล็กๆน้อยทุกวัน จะต้องพบหน้าลูกก่อนนอน บางครั้งลูกนอนแล้ว แต่ลูกยังลุกนั่งเพื่อให้กอดและหอมที่ศีรษะ ส่วนลูกสาวกำลังเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น อยู่มาวันหนึ่งก็บอกพ่อกับแม่ว่า จะบอกอะไรสักอย่าง อย่าตกใจนะ สิ่งที่บอกคือ “หนูเป็นทอม” พ่อกับแม่เล่าว่า ไม่ได้แสดงความตกใจ หรือวิตกกังวล กับสิ่งที่บอกนั้น ทั้งนี้ ลูกสาวได้ขอเงินรายวันเพิ่มจากเดิม บอกว่าจะเอาไปเลี้ยงผู้หญิงที่หมายถึงแฟน พ่อและแม่รู้สึกว่าเป็นข้อดีคือลูกมีเพื่อน เดินทางกลับบ้านพร้อมกันไม่เป็นภาระต้องไปรับ พ่อและแม่มีอาชีพอิสระ ไม่มีเวลาให้ลูกมากนัก แต่ลูกมีความสุขเพราะความรักความเข้าใจในครอบครัว ดังคำกล่าวที่ว่า “ความเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ คือผู้ที่ไม่ทำให้เด็กกระทบกระเทือนใจ” (Mencius "The great man is he who does not lose his child's heart)

ช่วงวันครูที่ผ่านมา ได้ดูคลิปของคุณครูกอดลูกศิษย์ที่มีปัญหาประกอบเรื่องราวมากมายให้ชวนติดตาม คุณครูเป็นบุคคลสำคัญของเด็ก การกอดโดยเฉพาะเด็กเล็ก ทำให้รู้สึกไว้วางใจ แม้จนโต จบการศึกษาไปแล้ว ยังคิดถึงและไว้วางใจคุณครู การกอดลูกศิษย์ อย่าเลือกกอดคนใดคนหนึ่ง ต้องกอดเด็กทุกคนกอดได้ทุกวัน

ครั้งหนึ่งเคยมีครู มาถามว่า จะแก้ปัญหาเด็กที่พูด “ติดอ่าง” ได้อย่างไร จึงให้คำแนะนำไปว่า ทำอย่างไรก็ได้ที่ให้เด็กรู้สึกมีความเชื่อมั่นในตัวเองและตัวคุณครู ลดความกลัว ความวิตกกังวล ครูคนนี้กลับมาหาอีกครั้งหลังจากไปปฏิบัติตามคำแนะนำราวเดือนเศษ ครั้งนี้ มาปรึกษาปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิมคือ “เด็กติดอ่าง ทั้งห้อง” สอบถามได้ความว่า ได้ให้ความสนใจเด็กคนที่ติดอ่างเป็นพิเศษ โดยกอดเด็กคนนี้ทุกเช้าและใส่ใจเป็นพิเศษ แค่นี้ก็ได้คำตอบแล้วใช่ไหมว่าเหตุใดเด็กจึง “ติดอ่าง” ทั้งห้อง หัวใจของเด็กอีกหลายคนคงอยากให้คุณครูปฏิบัติอย่างนั้นบ้าง เป็นปฏิกิริยาที่เด็กเรียกร้องความสนใจ คงอยากจะบอกว่า คุณครูขา คุณครูครับ....กอดหนูหน่อย

25 January 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By sty_lib

Views, 1539

 

Preset Colors