02 149 5555 ถึง 60

 

กินอยู่แบบไทย สุขภาพดี ด้วยองค์รวม 4

กินอยู่แบบไทย สุขภาพดี ด้วยองค์รวม 4

แพทย์แผนไทย เป็นศาสตร์ทางการแพทย์ที่ดำรงคงอยู่ ท้ากาลเวลาไม่แพ้ศาสตร์แพทย์แผนใดในโลก อ.สุทธิวัสส์ คำภา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและธรรมชาติบำบัด ผู้เติบโตมากับสมุนไพรด้วยบิดาเป็นแพทย์ประจำ ต.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ปัจจุบันเป็นวิทยากร ให้ความรู้เกี่ยวกับศาสตร์สมุนไพรและแพทย์แผนไทย ทั้งในไทยและต่างประเทศ</p>

<p>ขออนุญาตถ่ายทอดสู่กันฟังด้วยประโยคแบบไทยๆ และอารมณ์แจ่มใสแบบไทยๆ ของตัวอาจารย์เอง ที่สะท้อนให้เห็นว่า นี่แหละคนไทยสุขภาพดีที่อยู่และกินตามแบบวิถีไทย</p>

<p><strong>เหตุป่วย-เทคนิคแก้อารมณ์</strong></p>

<p>ในทางของแพทย์แผนไทย ต้องดูองค์รวม 4 (กาย จิต สิ่งแวดล้อม วิญญาณ) นั่นคือ 1.กรรม อันประกอบด้วย กรรมเก่าและกรรมปัจจุบัน 2.สภาวะจิต 3.อุตุ และ 4.อาหาร</p>

<p>สำหรับกรรม กรรมปัจจุบันยันดูถึงอนาคต กรรมปัจจุบันไม่กินข้าวเช้า ระวังจะหน้าแก่ กรรมทันตาเห็นในชาตินี้ คิดอ่านทำสิ่งใดจำไว้ว่าสะท้อนถึงกันหมด แต่สำคัญที่สุดคือ สภาวะจิตด้วยต้นเหตุแห่ง (โรคทาง) กายคือใจ</p>

<p>ใจที่กลัวนั้นน่ากลัว อารมณ์กลัวเกิดขึ้นแก่ใครบ่อย ระวังไว้จะกลายเป็นโรคเกี่ยวกับระบบเพศและไต ส่วนอารมณ์โกรธ จะนำมาซึ่งโรคเกี่ยวกับตับ มะเร็ง อารมณ์ตื่นเต้น ใครตื่นเต้นง่าย ความดันโลหิตขึ้นสูง ระวังเป็นโรคระบบความดันและหัวใจ อารมณ์วิตกกังวล ส่วนใครหนอขี้วิตกทุกข์ร้อน ระบบย่อยจะไปก่อนเพื่อน อารมณ์เสียใจ น้อยใจ ระบบขับถ่ายไม่ดี</p>

<p>เทคนิคแก้อารมณ์ อารมณ์กลัวแก้ด้วยการเผชิญหน้า ส่วนอารมณ์อื่นๆ ให้หัดคิดในมุมตรงข้าม เช่น โกรธ ก็หัดไม่โกรธ (ฮา) ตื่นเต้น-ก็หัดไม่ตื่นเต้นหรือถูกปลุกเร้า ง่ายนัก อารมณ์วิตกกังวล-ให้หัดคิดว่า อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด (พูดในใจว่าช่างมัน)</p>

<p>ส่วนความเสียใจน้อยใจ ให้หัดทำใจให้กว้าง แล้วใจจะไม่เสีย ใจจะไม่น้อย (ใจ) นอกจากนี้ยังมีโรคเกี่ยวกับต่อมน้ำเหลือง โรคนี้เกี่ยวพันกับความลับ ใครแบกความลับคับอกต่อมน้ำเหลืองจะไม่ดี แข้งขาจะลายพร้อยและนำพาสู่โรคในทรวงอก</p>

<p>สำหรับคนขี้โกรธ มีเทคนิคฝึกใจไม่ให้โกรธ ด้วยการเพ่งน้ำ ให้ใช้น้ำเป็นอารมณ์ วิธีทำ คือการเอาน้ำใส่แก้วใส แล้วเพ่งมองน้ำนิ่ง สำหรับคนขี้ตื่นเต้น อันดับแรกให้หยุดดูโทรทัศน์ เพื่องดรับ สิ่งเร้า (อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง)</p>

<p>จากนั้น ให้ฝึกสมาธิ เมื่อใจรู้ตัว ตัวจะรู้วิธีแก้ (โรคใน) ตัวได้เองตามธรรมชาติ คนชอบตีอกชกหัวโลดเต้นดีใจ มากเกินไปคือ ผลของโลภะ ความโลภยังให้ดีใจในสิ่งที่ได้มา ตลาดหุ้นขึ้นที ใจก็พุ่งปรี๊ดที ดีหรือ ไม่ตอบตัวเอง</p>

<p>สำหรับคนขี้วิตกกังวล ถือเป็นผู้มีกรรมตัดรอนชนิดหนึ่ง วิธีแก้ให้ฝึกที่การสร้างภาพความสำเร็จในใจ เพื่อหักล้างกับความเคยชินแต่เดิมที่จ่อมจมอยู่กับความล้มเหลว หัดสร้างความเชื่อมั่นในใจ คนที่เป็นแม่ทัพนายกองเขาก็กลัวเท่ากันกับเรา ผิดแต่เขาหอบความกลัวนั้นไว้แล้วเดินต่อไปข้างหน้า</p>

<p>อุตุและอาหาร 40+จะมาเล่าให้ฟังวันหลังจ้า

23 January 2561

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By sty_lib

Views, 2634

 

Preset Colors