02 149 5555 ถึง 60

 

หลับสบาย หายซึมเศร้าเมื่อออกกำลังกาย

หลับสบาย หายซึมเศร้าเมื่อออกกำลังกาย

ขยันเดินจ๊อกกิ้งหรือเดินสายพานอีกสักนิด จะทำให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้นตลอดคืน จากงานวิจัยของ ภาควิชาประสาทวิทยา โรงเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ในรัฐอิลลินอยส์ ระบุว่า การออกกำลังกายประเภทแอโรบิค อย่างน้อยวันละ 30 นาที สามครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 16 สัปดาห์ จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจสามารถทำงานร้อยละ 75 ของอัตราเต้นสูงสุด จะช่วยรักษาภาวะนอนไม่หลับ โดยเฉพาะปัญหาหลับไม่สนิท ซึ่งผลการออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยเพิ่ม SWS (Slow wave sleep) ในผู้สูงวัย นอนหลับได้ลึกและนานขึ้น และยังสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าในผู้สูงวัยได้อีกด้วย

Dr. Phyllis C Zee ผู้เขียนรายงานนี้และเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปัญหาการนอนหลับของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิค ช่วยเพิ่มคุณภาพและระยะเวลาการนอนหลับได้ดีกว่าการรักษาปัญหาการนอนไม่หลับ (โดยไม่ใช้ยา) ด้วยวิธีอื่นมาก

ดร.ซีกล่าวเพิ่มเติมว่า ร้อยละ 50 ของคนวัยกลางคนและวัยชรามีปัญหาการนอนไม่หลับ “การนอนหลับ” จึงเหมือนเป็นดัชนีชี้บ่งบอกภาวะสุขภาพ การนอนหลับไม่สนิทมีผลให้สุขภาพแย่ลง โดยเฉพาะปัญหาด้านหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูงและเบาหวานได้ง่ายขึ้น ปัญหาโรคซึมเศร้า ซึ่งมีอุบัติการณ์เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มวัยดังกล่าว

สุดยอดเคล็ดลับ 3 ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเพิ่มเติมว่า เวลาเย็นคือช่วงเวลาเหมาะที่สุดสำหรับการออกกำลังกาย และควรห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อยสามชั่วโมง เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย และอาจใช้เวลานานถึงหกชั่วโมงในการปรับลดให้เป็นปกติ การลดลงของอุณหภูมิร่างกายคือปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ เราจึงควรเผื่อเวลาให้ร่างกายปรับลดอุณภูมิก่อนที่หัวจะถึงหมอน

ลองทำดูค่ะ ผู้เขียนเองมีปัญหานอนไม่หลับเรื้อรังเช่นกัน การเดินสายพานวันละ 20 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยลดปัญหาการนอนได้ดีขึ้น เป็นทางเลือกว่าท่านผู้อ่านจะเลือกวิธีใด ระยะเวลาเท่าใดจึงจะเหมาะสมกับสภาพร่างกายของท่าน ข้อแนะนำข้างต้นที่กล่าวมาเป็นข้อมูลที่ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แหล่งข้อมูล

https://www.sleep-journal.com/article/S1389-9457(10)00286-8/

21 August 2561

By nitayaporn.m

Views, 7325

 

Preset Colors