02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ปริยสุทธิ์ อินทสุวรรณ, อัจฉรา มุ่งพานิช.

ชื่อเรื่อง/Title: คมมีดกรีดชีวิต รายงานการช่วยเหลือ เด็กหญิงที่รอดชีวิตจากการฆาตกรรม โดยการทำจิตบำบัดเน้นการให้อภัยและแผ่เมตตา ตามหลักศาสนา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 167.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1.) การศึกษากระบวนการทำจิตบำบัดในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ที่คุกคามต่อชีวิต 2.) ศึกษากระบวนการการช่วยเหลือทางจิตใจในเด็กหญิงที่เสียมารดาจาการถูกฆาตรกรรม โดยตนอยู่ร่วมเหตุการณ์ 3.) ศึกษากระบวนการลดความทุกข์ทรมานทางร่างกายภายหลังการทำจิตบำบัด 4.) ศึกษาจิตบำบัดเน้นการให้อภัยตามหลักศาสนา วิธีการศึกษา รายงานผู้ป่วย ศึกษาไปข้างหน้า ไม่มีกลุ่มเปรียบเทียบผู้ป่วยเด็กหญิงวัย 13 ปี รอดชีวิตจากการถูกฆาตกรรมโดยใช้มีดแทง มีอาการบาดเจ็บที่ใบหน้าและลำตัว และมารดาผู้ป่วยเสียชีวิตจาการถูกฆาตกรรม ได้รับการสัมภาษณ์ และประเมินสภาพจิต ตลอดจนวางแผนการดูแลและทำจิตบำบัด โดยจิตแพทย์และนักจิตวิทยา เป็นจำนวน 5 ครั้ง ผลการศึกษา หลังจากการสัมภาษณ์ผู้ป่วย 1 วันหลังเกิดเหตุการณ์ พบว่าผู้ป่วยมีอาการ panic attack ขณะเล่าเหตุการณ์ กลัวที่แคบ กลัวที่มืด มีปัญหาการนอน และมีภาวะซึมเศร้า เมื่อทราบว่ามารดาตายเพื่อปกป้องตน จิตแพทย์และนักจิตวิทยาจึงวางแผนหาวิธีช่วยเหลือ โดยเลือกการทำจิตบำบัดแบบครอบครัวที่เน้นผลกระทบของอารมณ์ ความรู้สึก ที่มีต่อผู้ป่วย และแทรกการให้อภัยและการแผ่เมตตา ตามหลักศาสนา เข้าไปในกระบวนการจิตบำบัด ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ป่วย บิดา และญาติสนิท หลังกระบวนการช่วยเหลือผู้ป่วยไม่มีอาการ ตระหนก กลัวที่แคบ หรือกลัวความมืดอีก ความเศร้าที่มีต่อการตายของมารดาอยู่ในระดับที่ผู้ป่วยรับได้ และความโกรธที่มีต่อฆาตรกรอยู่ในระดับที่ผู้ป่วยสามารถพูดถึงได้ โดยไม่มีอาการทางจิตอื่นๆ แทรก 2 สัปดาห์ หลังการทำจิตบำบัด ผู้ป่วยกลับไปเรียนหนังสือได้ตามปกติ 1 เดือนหลังการทำจิตบำบัด ผู้ป่วยและบิดากลับไปอยู่กับญาติได้โดยไม่มีอาการทางจิตหรือทางอารมณ์อื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต วิจารณ์และสรุปผล การทำจิตบำบัดแบบครอบครัวบำบัดที่เน้นการเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกที่ส่งผลกระทบต่อผู้รอดชีวิตจากการถูกฆาตกรรม โดยเน้นการให้อภัยและแผ่เมตตาตามหลักศาสนาสามารถช่วยให้อาการตระหนก อาการกลัวที่มืด ที่แคบ และอารมณ์เศร้าของผู้ป่วยชีวิต ควรศึกษาและขยายผลการช่วยเหลือนี้ เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรายอื่นต่อไป

Keywords: การทำจิตบำบัด, ภาวะซึมเศร้า, การฆาตกรรม, ผู้รอดชีวิต, คมมีดกรีดชีวิต, จิตบำบัด, หลักศาสนา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, กระบวนการจำบำบัด, แผ่เมตตา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000234

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download:

 

Preset Colors