02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: วรรณภา พลอยเกลื่อน.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพ โดยทีมสหวิชาชีพ ในโรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 186.187.

รายละเอียด / Details:

มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน มีผลก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต หรือโรคทางจิตเวช และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และที่เป็นปัญหาสำคัญคือ การเป็นผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง ทำให้เกิดความสูญเสียตามมาหลายด้าน โดยเฉพาะตัวผู้ป่วยเองจะเสียความสามารถทั้งหน้าที่การงาน การเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน ขาดการยอมรับจากสังคมโรงพยาบาลศรีธัญญามีบทบาทให้การดูแลรักษาฟื้นฟูและสนับสนุนให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้เช่นคนปกติ ซึ่งจะต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมในการฟื้นฟูสู่การประกอบอาชีพของผู้ป่วยจิตเวช คณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วยทีมสหวิชาชีพ จึงได้พัฒนารูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพเพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวช มีความบกพร่อง/พิการ เหลือน้อยที่สุดหรือหมดไป สังคมและชุมชนยอมรับสามารถมีชีวิตอยู่โดยไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่นได้อย่างยั่งยืน วัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนารูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพ โดยทีมสหวิชาชีพ 2) เพื่อเตรียมผู้ป่วยให้มีความสามารถพึ่งพาตนเอง ไม่เป็นภาระของสังคมกลับสู่ชุมชนได้อย่างมีศักยภาพ 3) ลดตราบาปผู้ป่วยจิตเวช ครอบครัวและชุมชนยอมรับ วิธีดำเนินการ 1) ศึกษาข้อมูลการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบเดิม วิเคราะห์ปัญหา พบการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพยังไม่ต่อเนื่อง 2) จัดตั้งคณะกรรมการที่ประกอบด้วยทีมสหวิชาชีพ 3) จัดประชุมกลุ่มย่อยในแต่ละงาน และรวมทั้งโรงพยาบาลเป็นระยะๆ ตามความเหมาะสม 4) จัดทำระบบการส่งต่อผู้ป่วยในแต่ละงาน 5) จัดทำเครื่องมือการคัดกรองผู้ป่วยเพื่อเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่องในโรงพยาบาล 6) ทดลองใช้ โดยรับผู้ป่วยจิตเวชทั้งภายในและภายนอกเข้ารับการฝึกทักษะ 7) ประเมินผล ผลการดำเนินงาน 1) ได้รูปแบบการฟื้นฟูสมรรภาพผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพอย่างครบวงจรและต่อเนื่องโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางจากทีมสหวิชาชีพ 2) ผู้ป่วยสามารถพึ่งพาตนเองและประกอบอาชีพมีรายได้กลับสู่ครอบครัวและสังคมได้ 3) มีความพึงพอใจในระดับมากทั้งบุคลากรที่ปฏิบัติงาน และผู้ใช้บริการคือ ผู้ป่วย และญาติ วิจารณ์และสรุป การพัฒนารูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชสู่การประกอบอาชีพ เป็นขั้นตอนในการดูแลผู้ป่วยที่ต่อเนื่องโดยทีมสหวิชาชีพ เพื่อให้บุคลากรมีความเข้าใจในระบบที่จะปฏิบัติและสนับสนุน ให้ผู้ป่วยสามารถประกอบอาชีพซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของแต่ละราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช สิ่งสำคัญที่สุดในทางที่จะประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับบุคลากรต้องนำรูปแบบไปใช้อย่างต่อเนื่อง

Keywords: ฟื้นฟูสรรมภาพทางจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช, รูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพ, อาชีพ, ศรีธัญญา, จิตเวชศาสตร์, จิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000174

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download:

 

Preset Colors