02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ปรีดา เอกวานิช

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังในชุมชน จังหวัดสุราษฎร์ธานี.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 149.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังในชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอายุ การศึกษา สถานภาพสมรส ความเพียงพอของรายได้ เขตที่อยู่อาศัย ระยะเวลาการเจ็บป่วย และระดับความสัมพันธ์ในครอบครัว กับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังที่มีภุมิลำเนาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นานกว่า 6 เดือน จำนวน 101 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคล และแบบวัดสุขภาวะ ซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรง เชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และทดสอบความเที่ยงด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้เท่ากับ .91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง ในชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสุขภาวะโดยรวมอยู่ในระดับดี (X=3.21, SD=0.27) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า สุขภาวะทางกายอยู่ในระดับดีมาก (X=3.42, SD=0.24) ส่วนสุขภาวะทางจิต ทางสังคม และทางจิตวิญญาณอยู่ในระดับดี ( X=3.03, SD=.32; X=2.96, SD=0.40; และ X=3.20, SD=0.46) ตามลำดับ และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาวะคือความเพียงพอของรายได้ ระยะเวลาการเจ็บป่วย และระดับความสัมพันธ์ในครอบครัว มีความสัมพันธ์กับสุขภาวะของผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาที่พบใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมให้ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังมีระดับสุขภาวะที่เหมาะสมกับสภาวะความเป็นอยู่ในชุมชน มีศักยภาพในการดูแลตนเองดีขึ้น ลดการป่วยซ้ำของผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

Keywords: ผู้ป่วยจิตเภท, โรคจิตเรื้อรัง, จิตเวชชุมชน, จิตเภท, ความสัมพันธ์, เรื้อรัง, ปัจจัย, สุขภาวะ, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 200600055

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -

 

Preset Colors