02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: กาญจนา เหมะรัต, วิภาวี เผ่ากันทรากร, สุธา ไลชาติกุล

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการพยาบาลผู้ป่วย Neuroleptic Mallgnant Syndrome.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 50.

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้เป็นการวิจัยและพัฒนา เพื่อการพัฒนารูปแบบการพยาบาลผู้ป่วย Neuroleptic Malignantdrome สำหรับผู้ป่วยจิตเวช ในโรงพยาบาลจิตเวชระดับตติยภูมิโดยศึกษาในหอผู้ป่วยระบบประสาท กลุ่มเป้าหมายหลักหรือผู้เข้าร่วมวิจัย ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยระบบประสาท 9 คน ทีมสหวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยจำนวน 4 คน และผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามี Neuroleptic Malignant Syndrome จำนวน 15 คน ระยะเวลาที่ศึกษาคือตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2548 ถึง เดือนพฤษภาคม 2549 ในกระบวนการศึกษาเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์สถานการณ์ผู้ป่วยมีการเสียชีวิต 1 คนโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน พบว่าการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ Neuroleptic Malignant Syndrome ซึ่งเป็นอาการที่ต้องการการดูแลในรูปแบที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างจากผู้ป่วยจิตเวชทั่วไป และการเขียนรายงานทางการพยาบาลไม่มีการประเมินอาการดังกล่าว ซึ่งพบว่าพยาบาลผู้ปฏิบัติยังไม่มีความรู้มากเพียงพอในการดูแลและขาดการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวชภายหลังการวิเคราะห์สถานการณ์ทีมผู้วิจัยได้ดำเนินเป็นขั้นตอนคือ 1.จัดอบรมเพื่อให้ความรู้กับพยาบาลผู้ปฏิบัติในเรื่องการดูแลเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการ Neuroleptic Malignant Syndrome 2.ผู้วิจัยร่วมกับทีมสหวิชาชีพร่วมกันทำแนวทางการปฏิบัติเพื่อการดูแลผู้ป่วย 3.ใช้แบบประเมินแบบคัดกรองผู้ป่วยเพื่อการเฝ้าระวังในการดูแลผู้ป่วยก่อนมีอาการรุนแรง 4.ทีมพยาบาลจัดทำคู่มือในการพยาบาลและฝึกพยาบาลประจำหอผู้ป่วยในการดูแลผู้ป่วยตามคู่มือ 5.จัดระบบตรวจสอบการเขียนรายงานทางการพยาบาลเพื่อตรวจสอบการให้การพยาบาลผู้ป่วยที่มีอาการ Neuroleptic Malignant Syndrome เพื่อติดตามอาการผู้ป่วยและประเมินความเข้าใจของพยาบาล 6.จัดการให้ความรู้แก่พยาบาลทั้งสถาบัน เพื่อการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วยก่อนมีอาการที่รุนแรง ภายหลังการดำเนินขั้นตอนดังกล่าว ไม่พบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตจาก Neuroleptic Malignant Syndrome ในสถาบันแม้แต่คนเดียว ข้อเสนอแนะ จากการพัฒนารูปแบบการพยาบาลผู้ป่วย Neuroleptic Malignant Syndrome พบว่าการดูแลผู้ป่วยจิตเวชพยาบาลต้องมีความรู้และมีรูปแบบที่จะให้การพยาบาลอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้

Keywords: การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคจิต, อาการทางจิตเวช, ยาจิตเวช, neuroleptic malignant syndrome, NMS, การพัฒนา, การดูแล, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: กลุ่มการพยาบาล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 200600029

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -

 

Preset Colors