02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: อรวรรณ ศิลปะกิจ

ชื่อเรื่อง/Title: การเฝ้าระวังภาวะไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ประสบการณ์โรงพยาบาลศรีธัญญา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการประจำปี 2549 ครั้งที่ 34 "จิตเวชศาสตร์และวิกฤตทางสังคม (Psychiatry and Social Crises), ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสุขภาพจิต วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2549, ณ.โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ หน้า 24.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและประเมินผลระบบการเฝ้าระวังภาวะไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาชนิดทดลองและพัฒนาจากงานประจำ โดยทีมเฉพาะกิจซึ่งเกิดจากการรวมทีมของทีมนำรวบรวมบันทึกการประชุม วิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานอุบัติการณ์ (hospital occurrent/incident report : HOIR) และข้อเสนอแนะของผู้เยี่ยมสำรวจ เพื่อวางแผนกิจกรรม กำหนดระบบการเฝ้าระวัง ADR ดำเนินการทดลองปฏิบัติ สำรวจข้อมูล ปรับปรุงระบบ และหาข้อสรุปเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่องระหว่างเดือนมกราคม 2547-มิถุนายน 2548 ผลการศึกษา การพัฒนาระบบการเฝ้าระวังภาวะ ADR ดำเนินการเป็น 5 ระยะ โดยที่ระยะที่ 1-2 เป็นการพัฒนาระบบการบันทึกและแบบบันทึกฉบับแรก ระยะที่ 3 ปรับแบบบันทึกอาการ ADR ฉบับที่ 2 ตามอาการของ ADR และรายการบันทึกของแพทย์และเภสัชการ ระยะที่ 4 ปรับปรุงแบบบันทึกอาการฉบับที่ 3 ซึ่งมีข้อมูลและภาวะ ADR ที่พบบ่อยจำแนกตามระดับความรุนแรงอยู่ด้านหลังของแบบฟอร์ม เปลี่ยนตารางการบันทึกของพยาบาล เปลี่ยนแปลงคู่ยาสำคัญในการเฝ้าระวัง ระยะที่ 5 ปรับปรุงแบบบันทึกล่าสุดซึ่งมีข้อมูลภาวะ ADR ที่พบบ่อยจำแนกตามระดับความรุนแรง กำหนดวิธีการปฏิบัติของพยาบาลและแพทย์ ร่วมกับการกำหนดชนิดยาที่ต้องเฝ้าระวัง กำหนดระบบการบันทึกตามลักษณะของผู้ป่วย และผู้ป่วยนอกตลอดทุระยะ สรุปผลการศึกษา การเฝ้าระวังภาวะ ADR ได้พัฒนาอย่างเป็นระบบเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยา และเป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ต้องการการกำกับและติดตามวิเคราะห์ HOIR เพื่อแก้ไขออกแบบระบบการเฝ้าระวังภาวะ ADR ให้ครอบคลุมยาที่ต้องเฝ้าระวัง ตลอดจนวิธีการปฏิบัติตามระดับความรุนแรงของอาการให้เหมาะสมกับบทบาทของบุคลากรวิชาชีพ

Keywords: ADR, HOIR, ยารักษาโรคจิต, จิตเวช, ฤทธิ์ข้างเคียงยาจิตเวช, การเฝ้าระวัง, ภาวะไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจิตเวช, เภสัชกรรม, ยาจิตเวช, ยารักษาโรคจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 2006000255

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการประจำปี 2549 ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฯลฯ

Download:

 

Preset Colors