02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: กลุ่มงานพัฒนาสุขภาพจิตชุมชน โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการดูแลผู้ป่วยจิตเวชหลังจำหน่ายโดยเครือข่าย

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 59.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จากการให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบในของโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ การมารับบริการของผู้ป่วยรับไว้รักษาครั้งรอง มีอัตราเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่รับรักษาครั้งแรก ซึ่งผู้ป่วยที่จำหน่ายส่วนหนึ่งจะส่งไปรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ในบางรายที่ไม่ได้อาศัยใกล้โรงพยาบาล จะอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์บริการสุขภาพชุมชน/สถานีอนามัย การติดตามเยี่ยมผู้ป่วยไม่ต่อเนื่อง โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์จึงได้จัดทำโครงการการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยหลังจำหน่ายโดยเครือข่ายขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดูแล ผู้ป่วยจิตเวชหลังจำหน่ายโดยเครือข่าย วิธีการดำเนินการ เป็นการศึกษาผู้ป่วยจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญที่จำหน่ายจากโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ในเดือนตุลาคม 2548 จำนวน 169 ราย โดยโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ส่งข้อมูลผู้ป่วยจำหน่ายแก่หน่วยงานสาธารณสุขพร้อมแนบแบบติดตามเยี่ยมผู้ป่วยจำหน่ายให้ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยหลังจำหน่าย แล้วให้ส่งกลับคืนโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ภายใน 3 เดือนได้รับข้อมูลย้อนกลับจำนวน 158 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 94 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบติดตามดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน พัฒนาโดยทีมวิจัยประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป การประเมินผู้ป่วยใน 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านอาการ การรับประทานยา การไปรับการตรวจรักษาต่อเนื่อง การดูแลในครอบครัว/ชุมชน การประกอบ อาชีพและความสัมพันธ์กับชุมชน ปัญหาที่พบ การให้การช่วยเหลือขณะติดตามเยี่ยม และข้อเสนอแนะ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ ร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า ผู้ป่วยหลังจำหน่ายเป็นชายร้อยละ 74.05 เป็นหญิงร้อยละ 25.95 จากการประเมินผู้ป่วยใน 6 ด้าน พบว่า ผู้ป่วยมีอาการสงบ คิดเป็นร้อยละ 70.25 การรับประทานยารับประทานสม่ำเสมอ ร้อยละ 67.35 การไปรับการรักษาและตรวจอย่างต่อเนื่องด้วยตนเองหรือญาติไปรับยาแทน คิดเป็นร้อยละ 89.24 ด้านการดูแลในครอบครัว/ชุมชน ญาติและครอบครัวให้ความสนใจ เอาใจใส่ ดูแลดี คิดเป็นร้อยละ 86.71 การประกอบอาชีพ สามารถประกอบอาชีพด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 31.01 ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน เพื่อนบ้านใส่ใจ เปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมในชุมชน คิดเป็นร้อยละ 53.16 ปัญหาที่พบและการให้การช่วยเหลือขณะติดตามเยี่ยม พบว่า มีปัญหาในการรับประทานยา โดยผู้ป่วยรับประทานยาเกินขนาด ไม่ตรงเวลา ไม่สม่ำเสมอปรับยาเอง หยุดยาเอง มีอาการแพ้ยาและขาดยา มีการดื่มสุรา ไม่มีผู้ดูแล และไม่ทำงาน ส่วนการให้การช่วยเหลือได้ให้การช่วยเหลือโดยการปรึกษาแพทย์ขอปรับการรักษาจากการให้ยาเม็ดเป็นยาฉีดแทน ให้ความรู้เรื่องโรคให้คำปรึกษาแนะนำแก่ญาติ เรื่องการรับการรักษาต่อเนื่อง การดูแลตนเองการประกอบอาชีพ สำหรับข้อเสนอแนะควรให้ผู้ป่วยรับยาใกล้บ้าน ต้องการให้โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์เตรียมชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ข้อเสนอแนะ 1. จัดทำคู่มือการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านสำหรับบุคลากรสาธารณสุข 2. พัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, บริการจิตเวช, เครือข่าย, ศูนย์บริการสุขภาพชุมชน, สถานีอนามัย, พระศรีมหาโพธิ์, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, สุขภาพจิต, การดูแล, ครอบครัว, ความสัมพันธ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

Code: 2006000155

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -

 

Preset Colors