02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: อรพิน น้อยพิทักษ์

ชื่อเรื่อง/Title: การติดตามเยี่ยมผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชในชุมชนโดยวิธีการสืบค้น GENOGRAM FAMILY.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 166.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การติดตามเยี่ยมผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชในชุมชนโดยวิธีการสืบค้น Genogram Family สืบเนื่องจากพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านบางประแดง ตำบลใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช มารับบริการ 3 ราย มี 2 รายที่เป็นพี่ชายและน้องสาว ที่มีตั้งแต่นอนไม่หลับฆ่าตัวตาย และความเกี่ยวของนามสกุลที่มี 2-3 นามสกุลที่มาพบ ทำให้สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ วัตถุประสงค์ เพื่อต้องการทราบปัญหา ได้ข้อมูลเพื่อตอบข้อสงสัย และเพื่อให้การช่วยเหลือ กลุ่มเป้าหมายประชาชนในหมู่ที่ 3 บ้านบางประแดง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ขอบเขตการวิจัย 1.ขนาดกลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 112 ราย 2.การสุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลทุกครอบครัว จำนวน 199 ครอบครัว 3.ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 4.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบประเมินความเครียดของกรมสุขภาพจิต และแบบสำรวจเป็นแบบที่ผู้ทำการศึกษากำหนดขึ้นเอง 5.การเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป การสำรวจความเครียด และการประเมินปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพจิต ที่ผู้ทำการศึกษา กำหนดขึ้นเอง 6.การวิเคราะห์ข้อมูล ตามแบบการประเมินความเครียดที่มีระดับความเครียดตั้งแต่เล็กน้อย ปานกลางมาก มากที่สุด และสถิติเชิงพรรณนา พบว่าประชาชนมีความเครียด 9 ราย (ร้อยละ 8) ผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 45 ราย (ร้อยละ 40.18 ) จำแนกดังนี้ ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จ 11 ราย (ร้อยละ 24.44 ) ใช้สิ่งเสพติด 19 ราย (ร้อยละ 42.22 ) ใช้ยาระงับประสาท 12 ราย (26.66) หลังจากนั้นได้นำข้อมูลที่ได้มาศึกษาต่อ พบว่า Genogram Family มีหลายชั้นที่สืบเนื่องจากระบบเครือญาติ ที่เกี่ยวกับ 5 รายแรก และที่ไม่ใช่ แต่สาเหตุที่เป็นระบบเครือญาติ พบว่าผู้มีปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากการดื่มสุรา นอนไม่หลับ น้อยใจ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตาย และฆ่าผู้อื่นตาม โดยมีสาเหตุจากการรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง ทางสถานีอนามัยจึงได้กำหนด นวตกรรมที่จะแก้ไขปัญหาโดยส่งเสริมสุขภาพจิต ให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้มีปัญหา ให้ความรู้สุขภาพใจครอบครัวและชุมชน และจัดกิจกรรมค่ายทักษะชีวิตในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมป้องกันและควบคุมสถานการณ์พื้นที่ได้ สรุปผลการศึกษา ปัจจุบัน มีผู้ป่วยจิตเวชที่ขึ้นทะเบียนรักษาต่อเนื่อง จำนวน 5 ราย ข้อเสนอแนะ ในการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยสุขภาพจิตและจิตเวช ไม่สามารถดำเนินการเดี่ยวๆได้ ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเจ็บป่วยทางกายร่วมกับ อสม. และแกนนำชุมชน พร้อมทั้งสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง จึงเห็นควรพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

Keywords: สุขภาพจิต, จิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, ชุมชน, ความเครียด, การสำรวจ, ทักษะชีวิต, จิตเวชชุมชน, การสืบค้น, genogram family

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สถานีอนามัยบ้านสวนผัก อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

Code: 2006000134

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -

 

Preset Colors