02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: วรพรรณ สระทองยอด .

ชื่อเรื่อง/Title: ระบบการเยี่ยมผู้ป่วยสุขภาพจิตที่บ้านโรงพยาบาลดอนตูม จังหวัดนครปฐม

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 237.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล สุขภาพจิตเริ่มที่บ้าน (home health care) เป็นยุทธศาสตร์สาธารณสุขของจังหวัดนครปฐมที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องที่บ้าน เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำหรือสภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยกิจกรรมส่วนหนึ่งคือการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน กอร์ปกับการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชในปัจจุบันเน้นให้ผู้ป่วยลดวันนอนในโรงพยาบาลและเพิ่มความสำคัญให้กับครอบครัวในการมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยทั้งในสถานบริการและที่บ้านโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับครอบครัวและสังคมในชุมชนที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ ดังนั้นการบูรณาการงาน HHC กับการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชนด้วยการร่วมมือกันระหว่างบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ (CUP) จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ส่งผลให้บรรลุตามเป้าประสงค์ดังกล่าว รวมถึงผู้มีปัญหาสุขภาพจิตได้รับการดูแลการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในปัจจุบันเป็นการรักษาในโรงพยาบาลให้สั้นที่สุด และรักษาต่อเนื่องและยั่งยืนอีกด้วย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้ป่วยสุขภาพจิตได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องที่บ้าน ตลอดจนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้ตามปกติ 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของครอบครัวและชุมชนในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน สรุปผลการศึกษา ระบบการเยี่ยมผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านจะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้นั้น ทุกฝ่ายต้องเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือกันเพื่อวางแผนติดตามเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะครอบครัวของผู้ป่วยเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองได้เร็วยิ่งขึ้น และไม่เป็นปัญหากับชุมชน โดยมีบุคลากรสาธารณสุขเป็นผู้ให้การปรึกษา ส่งเสริม ให้กำลังใจผู้ป่วยและญาติอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ การทำงานในชุมชนจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยเฉพาะการประสานงานภายใน CUP ด้วยระบบส่งต่อจากแม่ข่ายสู่สถานีอนามัยในพื้นที่ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ของ CUP ในการกำหนดแผนติดตามและเยี่ยมบ้านผู้ป่วยรวมถึงการประเมินผลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากจะลดปัญหาชุมชนแล้ว ยังไม่เพิ่มต้นทุนในการดูแลสุขภาพของประชากรในพื้นที่อีกด้วย

Keywords: สุขภาพจิต, ผู้ป่วย, ชุมชน, การดูแล, ครอบครัว, สังคม, โรงพยาบาลดอนตูม, ผู้ป่วยจิตเวช, สุขภาพจิตชุมชน, การเยี่ยมบ้าน, home health care

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลดอนตูม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม

Code: 2006000105

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -

 

Preset Colors